NATEE เชื่อมโทร.มือถือ ดึงพลังประมวลผลใช้งาน

12 พ.ย. 2561 | 10:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สัมภาษณ์
ปัจจุบัน มีผู้ให้บริการ Cloud Computing คือ ผู้ให้บริการระบบประมวลผล Big Data และ AI อยู่หลายราย อาทิ กูเกิล, อเมซอน, ไมโครซอฟท์ ฯลฯ มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 30,000-40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยรายใหญ่ๆ ระดับ Top 500 ของโลก จะมีกำลังการประมวลผล 715.6เทราฟล็อปส์ (Teraflops) หรือ 7 แสนกิกะฟล็อปส์ ขึ้นไป

บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลกกว่า 80% มีระบบประมวลผลที่ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไว้ใช้เอง เพื่อวิจัยและผลิตยา  ขณะที่ระบบประมวลผลใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้ คือ เหมืองขุดบิตคอยน์ ที่ใช้กำลังประมวลผลในการขุดบิตคอยน์ (BTC)

นายสำเร็จ วจนะเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่เทคนิค และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เศรษฐี พีทีอี แอลทีดี ประเทศสิงคโปร์ ผู้ประกอบธุรกิจเติมเงินดิจิตอลในประเทศสิงคโปร์ และผู้ดำเนินโครงการนาที “NATEE” ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการนาทีเป็นโครงการของบริษัท ที่เชื่อมโยงพลังประมวลผลจากเครื่องโทรศัพท์มือถือหลายๆ เครื่อง มารวมกันเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีกำลังประมวลผลสูง สามารถใช้ในการวิจัยทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์

[caption id="attachment_345129" align="aligncenter" width="337"] สำเร็จ วจนะเสถียร สำเร็จ วจนะเสถียร[/caption]

“ปัจจุบันผู้ให้บริการระบบประมวลผลจะมีฮาร์ดแวร์เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ หรือการเชื่อมโยงเครือข่ายประมวลผลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่โครงการ “NATEE” เป็นการเชื่อมโยงพลังประมวลผลของเครื่องโทรศัพท์มือถือ โดยที่เราสามารถดึงพลัง ประมวลผลมาใช้ได้ ในขณะที่เครื่องโทรศัพท์ยังไม่ปิดการใช้งานแอพพลิเคชัน แต่จะไม่ได้ใช้พลังงานของเครื่องมากเกินกว่าการใช้พลังงานขั้นตํ่าของเครื่องที่ต้องใช้แบตเตอรี่เพื่อเลี้ยง CPU อยู่แล้วในช่วง Idle Stage”

นายสำเร็จกล่าวว่า การเข้าถึงเครื่องโทรศัพท์มือถือและดึงพลังประมวลผลมาใช้ เป็นหลักการเดียวกับ Ad Network แต่แตกต่างกันที่ระบบ Ad Network จะยิงโฆษณาเข้าสู่เครื่องโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใช้ฟรีที่มีโฆษณา ปัจจุบันมีผู้ให้บริการรายใหญ่อย่างกูเกิล และเฟซ บุ๊ก ใช้เพื่อยิงโฆษณาผ่านแอพพลิเคชันต่างๆ

“ระบบของเราไม่ได้ยิงโฆษณา แต่ใช้พลังประมวลผลในขณะที่เครื่อง Stand by อยู่ ทำให้ไม่ได้กินไฟมากขึ้น โดย ปัจจุบันเรา Plug-in กับผู้ผลิตแอพพลิเคชันเพื่อเข้าถึงผู้ใช้แล้วกว่า 8 แสนดาวน์โหลด มีพลังประมวลผล 344.75 เทราเฮิรตซ์เทียบเท่ากับ 104.07 เทราฟล็อปส์ (Teraflops)”  NATEE_Logo

ทางมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) ได้ให้การยอมรับโครงการ “NATEE” ว่าสามารถใช้กำลังประมวลผลที่สนับสนุนงานวิจัยได้ และได้รับเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะ Start Up ของ NUS และอยู่ระหว่างหาผู้ร่วมลงทุน เพื่อพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ต่อไป

บริษัทยังมีแผนระดมเงินทุนด้วยการออกขาย ICO ตามเกณฑ์กำกับดูแลของสิงคโปร์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ มูลค่าระดมทุนขั้นตํ่า (Soft Cap) 5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 125 ล้านบาท) ขั้นสูง(Hard Cap) 30 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 750 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบ NATEE ในด้านของ พลังงานประมวลผล (CPU/GPU) และการใช้ทรัพยากรพื้นที่บนมือถือ และทั้งยังใช้สนับสนุนการวิจัยของมหาวิทยาลัยนันยางเทคโนโลจิคอล (NTU) ประเทศสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยจะออกเป็นยูติลิตีโทเคน (Utility Token) ผู้ถือโทเคนจะสามารถนำมาใช้ซื้อกำลังการประมวลผล ใช้บริการ Cloud Computing ได้

“ในระยะยาว บริษัทมีแผนจะขยายการเชื่อมโยงกับผู้ผลิตแอพพลิเคชัน เพื่อเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากขึ้น ซึ่งทำให้กำลังการประมวลผลเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบัน รองรับการเติบโตต่อไปในอนาคต ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.natee.io”

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,417 วันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2561 e-book-1-503x62