'กรุงศรี' ผนึกกำลังกลุ่มนักลงทุนข้ามชาติ เสริมทัพธุรกิจ "ไมโครไฟแนนซ์"

08 ต.ค. 2561 | 14:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ประกาศเสริมทัพธุรกิจด้านไมโครไฟแนนซ์ ด้วยการขายหุ้นสามัญของ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้นร้อยละ 100) เป็นจำนวนร้อยละ 50 ให้กับกลุ่มนักลงทุน ที่นำโดย กองทุน CVC Capital Partners Asia Fund IV (CVC) และบริษัท Equity Partners Limited (EPL) โดยการผนึกกำลังในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเครือกรุงศรี ในการให้บริการสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ประกันภัยแก่กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ รวมถึงกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ

นายชวินทร์ เจียรวนนท์ Partner ของ Equity Partners Limited กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ ว่า "EPL มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ CVC และกรุงศรี ซึ่งถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในตลาดการเงินของไทย ทั้งนี้ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ไม่เพียงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง แต่ยังเป็นองค์กรที่สะท้อนคุณค่าหลัก (Core Value) ของเรา ในด้านวัฒนธรรมองค์กร ธรรมาภิบาล และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน"

นายไบรอัน ฮอง Managing Partner ของ CVC Capital Partners กล่าวว่า "เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับกรุงศรีและ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ซึ่งเราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งในศักยภาพและวัฒนธรรมองค์กรที่มีความมุ่งมั่นในการให้บริการของเงินติดล้อ ที่ได้ผลักดันให้เงินติดล้อเติบโตอย่างน่าประทับใจ โดยเราพร้อมให้การสนับสนุนเงินติดล้อให้บรรลุโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ"

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด กล่าวว่า "ผู้ถือหุ้นใหม่ของเราจะผสานความเชี่ยวชาญระดับโลกและความแข็งแกร่งระดับประเทศมาช่วยเสริมศักยภาพให้แก่เงินติดล้อ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ แนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ และโอกาสในการพัฒนาธุรกิจต่อไปข้างหน้า เพื่อช่วยให้เราสามารถให้บริการผู้บริโภคกลุ่มลองเทล (Long-tail Segment) ได้ดียิ่งขึ้น"

นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลของกรุงศรี กล่าวว่า "พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญของกรุงศรี เรามีความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจ Consortium ที่นำโดย CVC และ EPL ที่จะร่วมขับเคลื่อนธุรกิจของเงินติดล้อให้ก้าวหน้าต่อไป และยังเป็นการผสานพลังศักยภาพระหว่างกรุงศรีและกลุ่มธุรกิจ Consortium อีกด้วย"

ทั้งนี้ ธุรกรรมข้างต้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ตกลงว่าจะต้องดำเนินการก่อน ได้กระทำเสร็จสิ้นแล้ว (Completion of Conditions Precedent) รวมถึงการดำเนินการตามที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนด และกรุงศรีได้แต่งตั้งธนาคาร ING Bank N.V. เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับการทำธุรกรรมในครั้งนี้

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด เป็นผู้นำตลาดด้านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้นร้อยละ 100 ตั้งแต่ปี 2552 โดย ณ สิ้นปี 2560 เงินติดล้อมีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 750 สาขาใน 74 จังหวัดทั่วประเทศไทย และมียอดสินเชื่อคงค้างทั้งสิ้นจำนวน 24.6 พันล้านบาท


595959859