“รพี”ไม่กังวลผู้บริหารBSECยื่นอุทธรณ์หลังศาลยกฟ้องใช้หลักฐานปลอมตัดสินพักงาน

12 ก.ย. 2561 | 11:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“รพี” ไม่กังวล ผู้บริหาร BSEC เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลยกฟ้องกรณีใช้หลักฐานปลอมตัดสินพักงานผู้บริหารในตลาดทุน ย้ำทำตามขั้นตอนทุกอย่าง พร้อมยืนยันไม่ต่อวาระเลขาก.ล.ต.

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยว่า วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งยกฟ้องตนเองกรณีใช้หลักฐานปลอม ตัดสิน สั่งพักงานเป็นผู้บริหารในตลาดทุน คือ นายชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) (BSEC) เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560 และนายชยันต์ ได้เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษนั้น ตนไม่รู้สึกกังวลใด ๆ เนื่องจากกระบวนการกล่าวโทษทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม การกล่าวโทษผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ได้ตัดสินตามหลักฐานและการตรวจสอบหลายขั้นตอนจากคณะกรรมการหลายท่าน จึงไม่มีเหตุผลที่จะไปเจาะจงที่รายใดรายหนึ่ง ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้รู้จักกับผู้บริหารบริษัทดังกล่าวเป็นการส่วนตัว และดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งหากจะอุทธรณ์ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล รวมถึงขึ้นอยู่กับกระบวนการตัดสินของศาล

set

ขณะที่ การสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ ขณะนี้มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกแล้ว แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก ซึ่งจะปิดรับสมัครในวันที่ 21 กันยายน 2561 คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาคัดเลือกช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะประกาศผลภายในเดือนธันวาคม 2561 อย่างไรก็ตาม นายรพียืนยันว่าจะไม่ต่อวาระการทำงาน แม้จะสามารถต่อได้อีก 1 วาระ เนื่องจากต้องการให้โอกาสคนต่อไป ทั้งนี้ หากได้เลขาคนใหม่เร็ว อาจจะมีการปลดเกษียณก่อนกำหนดประมาณ 3-6 เดือน

สำหรับกรณี บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) เตรียมซื้อกิจการ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (GLOW) โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช เดินหน้าคัดค้านนั้น นายรพีกล่าวว่า ก.ล.ต.ไม่สามารถชี้ขาดได้ว่าเป็นการผูกขาดธุรกิจพลังงานหรือไม่ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานกำกับจากภาครัฐ

e-book-1-503x62