MFEC ชูกลยุทธ์ ‘แตกหน่อ’ ผนึกพันธมิตร โฟกัสเติบโตจากมาร์เก็ตแชร์

20 ก.ค. 2561 | 08:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

MFEC  ชูนโยบาย “แตกหน่อ” ร่วมทุนกับพันธมิตร โฟกัสการเติบโตจากมาร์เก็ตแชร์ เผยอยู่ระหว่างเจรจาอีกกว่า 10 ราย พร้อมเตรียมดัน 2 บริษัทลูกเข้าตลาด  ด้านกลุ่มเจมาร์ท ส่งเจเวนเจอร์ส เข้าถือหุ้น 25% ธุรกิจฟินเทคต่อยอดธุรกิจ

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร  ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) (บมจ.) หรือ  MFEC  ประกอบธุรกิจบริการให้คำปรึกษา พัฒนาและวางระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่านโยบายของบริษัทจากนี้จะเน้นเรื่องการลงทุน มุ่งหาตลาดใหม่ๆทั้งในและต่างประเทศ สร้างโมเดลธุรกิจในลักษณะการร่วมทุนกับพันธมิตรทางอุตสาหกรรมโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก และdata อาทิ กลุ่มบันเทิง  สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อทีวี ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินสายเจรจากว่า  10 ราย อาทิ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์, บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท ฯลฯ

[caption id="attachment_292193" align="aligncenter" width="335"] ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร[/caption]

“คณะกรรมการบริษัท มีนโยบายที่ว่า ตราบใดที่บริษัทมีกำไรอยู่ ต้องโหมในเรื่องการลงทุนใหม่ๆ หมดยุคที่ MFEC จะเน้นขายเซิร์ฟเวอร์ให้ได้มากๆ  โมเดลธุรกิจใหม่ของบริษัทจากนี้จะเน้นเป็นพันธมิตร และถ้าบริษัทที่เราถือหุ้นไปได้ดีก็จะแตกลูกเป็นบริษัทใหม่ๆ โดยเราโฟกัสการเติบโตทางด้านมาร์เก็ตแชร์  หรือส่วนแบ่งรายได้มากกว่า”

นายศิริวัฒน์  ยกตัวอย่างบริษัทพรอมท์นาว จำกัด (บจก.) (ให้บริการระบบธุรกิจทางด้านการเงินผ่านมือถือ) เดิม MFEC ถือหุ้น 60% เงินลงทุนกว่า 9 ล้านบาท  แต่วันนี้มูลค่าเพิ่มเป็น 200 ล้านบาท และเมื่อปีที่แล้วบริษัทได้ขายหุ้น 40% (ให้กับกลุ่มบริษัททีไอเอสฯ) เป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้างผลตอบแทนรายได้จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

“ทั้ง บจก.พรอมท์นาว และบจก. อังสตรอม โซลูชั่น (ธุรกิจให้บริการระบบธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์  โดย MFECถือหุ้น 40%)  มีแผนจะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ  โดย บจก.อังสตรอม โฟกัสจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 2 ปี ถือเป็น การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจและการเติบโตตามมาร์เก็ตแชร์”

ทั้งนี้การลงทุนของบริษัทจะเน้นรูปแบบของสินค้าและบริการ อาทิ ระบบบริการด้านเทคโนโลยีความพร้อมบุคลากรที่จะเข้าไปพัฒนาระบบไอทีเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรมากกว่าจะเป็นการลงทุนในรูปเงิน

ล่าสุดบริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับ บจก. เจเวนเจอร์ส หรือ JVC (เจมาร์ทถือหุ้น 80%) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชันทางด้านฟินเทค รวมทั้งลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพ โดยที่ MFEC เข้ามาพัฒนาโซลูชันระบบการชำระเงิน ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของระบบ JFIN Decentralized  Digital Lending Platform (Jfin DDLP) ให้แก่ JVC คาดว่าระบบชำระเงินจะแล้วเสร็จพร้อมเริ่มใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2561 นี้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจ นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ JVC  กล่าวว่ามีแผนจะนำบริษัท JVC เข้าถือหุ้นสัดส่วน 25% ใน บจก. พระอินทร์ ฟินเทค หรือชื่อเดิม บจก. โมเดอร์นฟอร์ม อินทิเกรชั่น เซอร์วิสเซส (MIS) (บริษัทลูกที่ MFECถือหุ้น  100% ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท)ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

ปัจจุบัน  MFEC มีบริษัทในเครือ 14 บริษัท ถือเป็นกลุ่มธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาและพัฒนาระบบเครือข่ายงานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เติบโตรวดเร็วมากสุดในประเทศ

……………….……………….

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62