เปิดใจบิ๊ก EA ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ ยืนยันไม่ไปไหนแน่

23 มี.ค. 2561 | 07:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ท่ามกลางกระแสการเทขายหุ้นของผู้บริหาร บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) กลับสวนกระแสที่ต้องเข้าซื้อหุ้น EA เป็นครั้งแรก นับจากเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 ก่อนจะย้ายมาซื้อขายใน SET เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560

“ตั้งแต่เข้าตลาดมา ผมไม่เคยขายแม้สักหุ้นเดียว เคยซื้อหุ้นครั้งหนึ่ง ที่ซื้อต่อจากน้องสาว เพราะต้องการใช้เงิน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมกับคุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เข้าซื้อหุ้น ซึ่งใช้เงินไปหลายร้อยล้านบาท เพื่อแสดงให้เห็นว่า จะไม่ทิ้งบริษัทไปไหน”

[caption id="attachment_270573" align="aligncenter" width="335"] สมโภชน์ อาหุนัย สมโภชน์ อาหุนัย[/caption]

เป็นการแสดงท่าทีออกมา หลังจากที่หุ้น EA ถูกเทขายออกมาจำนวนมากตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม ทำให้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทได้ปิดสมุดทะเบียนเพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นแล้ว พบว่า กลุ่มผู้ที่ขายหุ้นออกมามากเป็นพิเศษคือ กองทุนหุ้นระยะยาวของ บลจ. 2 แห่ง โดยแห่งที่ 1 ขายออกมากว่า 32 ล้านหุ้น และแห่งที่ 2 ขายออกมาอีกกว่า 9.7 ล้านหุ้น และยังพบว่า มีกลุ่มบุคคล 2 ราย ปรากฏในรายชื่อผู้ถือหุ้น 20 ล้านหุ้น ได้เทขายหุ้นออกมาด้วย เมื่อราคาหุ้นลงอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดการขายชอร์ตเซลอีกจำนวนรวมกว่า 48.9 ล้านหุ้น

“รวมๆแล้ว หุ้นน่าจะถูกเทขายออกเกือบ 100 ล้านหุ้น มูลค่าหลายพันล้านบาท เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน พร้อมกับข่าวลือ เริ่มตั้งแต่บริษัทไปลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงเต็มไปหมด แบตเตอรี่ที่ลงทุนมหาศาลแล้วจะเวิร์กหรือไม่ รถยนต์ไฟฟ้าที่เราทำจะโอเคไหม เราจะเพิ่มทุนบ้าง หรือผมขายหุ้นออกมา จะทิ้งกิจการหนีไปต่างประเทศ ไซฟ่อนเงิน โครงการล้ม ผู้ถือหุ้นทะเลาะกัน หรือเจ้าของตัวจริงขาย ผมเป็นแค่นอมินี หรือมีกระทั่งผมถูกยิง ต้องเปลี่ยนซีอีโอ ภรรยาผมขาย จนผมไม่แน่ใจต้องกลับไปถามภรรยาที่บ้านว่า ขายจริงหรือไม่ ซึ่งผมไม่ทราบเจตนาของคนทำได้ แต่เมื่อหุ้นลงมากๆ ก็เกิดการตื่นตระหนก ทำให้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่โดนผลกระทบไปด้วย”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 แผนการลงทุนปี 2561-2562 ที่คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอ ไม่คิดจะเพิ่มทุนแน่ มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเข้ามาในปีนี้ 8 พันล้านบาท และปีหน้าคาดว่าไม่ตํ่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลักๆ มาจากรายได้การขายไฟฟ้า จึงเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายลงทุน ด้านการกู้ยืมระยะยาวจะมีเพียงบางส่วนเท่านั้น และคาดว่าก้อนใหญ่จะเป็นต้นปีหน้า ซึ่งปีนี้งบประมาณส่วนใหญ่เกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท จะลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลม จ.ชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ ซึ่งได้รับเครดิตจากซัพพลายเออร์ให้ชำระเงินส่วนใหญ่กว่า 1 หมื่นล้านบาท ในเดือนมีนาคม จึงไม่กระทบกับแผนการจัดการด้านการเงินแต่อย่างใด

“ผมไม่ได้อยากดัง แต่อยากทำอะไรที่เป็นประโยชน์ กว่าผมจะมายืนบนจุดนี้ กว่าผมจะมีความรู้อย่างนี้ มันก็ยากนะ แล้วอยู่ดีๆให้มันหายไป โดยที่เรายังไม่ได้คืนอะไรกับสังคม ผมว่ามันไม่ใช่” คือคำยืนยันจากปากของสมโภชน์ หลังจากตกอยู่ในข่าวลือการทิ้งบริษัทที่สร้างมากับมือ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว