กุนซือ‘เจมาร์ท’ ผวาบิตคอยน์ดิ่ง ฉุดแรงซื้อ ICO

10 ก.พ. 2561 | 03:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ซีแอลเอสเอ ที่ปรึกษา ICO เจ มาร์ท กังวลราคาบิตคอยน์ร่วงหนัก กระทบจิตวิทยาลงทุน ฉุดแรงซื้อที่จะเปิดขายชุดแรก 14 กุมภาพันธ์นี้

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย ) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการระดมทุน ICO ของบริษัทเจ เวนเจอร์ จำกัด (JVC) บริษัทย่อยของบริษัทเจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่อกรณีที่สกุลเงินดิจิตอล โดยเฉพาะราคาบิตคอยน์ทั่วโลกร่วงหนักขณะนี้ว่า อาจมีผลกระทบส่วนหนึ่งทางจิตวิทยาต่อการระดมทุน ICO ของ JMART แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์โครงการว่ามีเป้าหมายอย่างไรแม้จะเป็นสกุลเงินดิจิตอล

[caption id="attachment_173953" align="aligncenter" width="503"] นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย ) นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย )[/caption]

อย่างไรก็ตามด้วยระยะเวลาที่เปิดขายคือวันที่ 14 กุมภาพันธ์-31 มีนาคม 2561 เป็นช่วงเวลานานพอให้นักลงทุนได้ตัดสินใจได้ และสถานการณ์เงินดิจิตอลขณะนั้นเป็นอย่างไร อีกทั้งวงเงินที่ระดมทุนก็ไม่มาก เพียง 660 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้มูลค่าบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาบิตคอยน์ดิ่งลง ตํ่ากว่า 8,000 ดอลลาร์เป็นวันที่ 3 ในรอบ 4 วัน ท่ามกลางแรงขายอย่างต่อเนื่องของนักลงทุน โดยเวลา 15.36 น. ตามเวลาประเทศไทย วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 ราคาบิตคอยน์ซื้อขายที่ 6,140 ดอลลาร์ ลดลง 773 ดอลลาร์ หรือ 11%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ นายปริญญ์ กล่าวว่า ข้อได้เปรียบการระดมทุนของ JVC คือบริษัทแม่ JMART จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทีมผู้บริหารที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าไม่หลอกลวงแน่ ดังนั้น JVC (เป็นสตาร์ตอัพ) จึงไม่เหมือนการระดมทุนของสตาร์ตอัพ ทั่วไป ที่มีความเสี่ยงสูง เพราะวัตถุประสงค์ของโครงการไม่มี

“แน่นอน ICO ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็สูง ผู้ที่ลงทุนต้องศึกษาและมีความรู้เรื่องนี้สูง เข้าใจความเสี่ยงที่จะเกิด 3 เรื่อง คือ 1. ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ 2. ไม่มีผู้คุมกฎ และ 3. ความผันผวนด้านราคาก็สูงด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,338 วันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว