ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะศึกษาข้อมูลหลัง IFA เห็นต่างบอร์ด CSL กรณีเทนเดอร์หุ้น

12 ม.ค. 2561 | 03:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้น CSL ศึกษาข้อมูลบริษัทย่อย ADVANC เสนอซื้อหุ้นบริษัท หลังที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นต่างจากบอร์ดฯ แนะให้ขายหุ้น เสี่ยงเพิกถอนพ้นตลาด ชี้ราคา 7.80 บาทเหมาะสม

ตลาดแห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL ศึกษาข้อมูลความเห็นกิจการต่อการทำเสนอซื้อหลักทรัพย์อย่างรอบคอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ CSL เนื่องจากความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)ซึ่งแตกต่างจากความเห็นของคณะกรรมการบริษัทฯ

ทั้งนี้ ตามที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC)) ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขในหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (CSL) ในราคา 7.80 บาทต่อหุ้น ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 22 มกราคม 2561 ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2561 CSL นำส่งความเห็นกิจการและความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ต่อคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ซึ่งมีความเห็นที่แตกต่างกัน

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เนื่องจากผู้เสนอซื้อมีแผนจะเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน
ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่ยังถือหุ้นอยู่ ไม่สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างคล่องตัวและไม่มีราคาตลาดอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ผลกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่อาจลดลง หากพิจารณาเฉพาะราคาทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ 7.80 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมตามความเห็นของ IFA

ขณะที่ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เนื่องจากราคาเสนอซื้อ 7.80 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมและสูงกว่ามูลค่ายุติธรรมที่ประเมินซึ่งอยู่ระหว่าง 5.63-7.31 บาทต่อหุ้น ตามวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิกระแสเงินสด (DCF) อีกทั้งการตอบรับคำเสนอซื้อนี้จะสามารถลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น ความเสี่ยงจากแผนการเพิกถอนหุ้น ราคาเสนอซื้อหุ้นเพื่อเพิกถอนหุ้นอาจต่ำกว่าราคาเสนอซื้อในครั้งนี้ เป็นต้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9