ผู้ถือหุ้นไอเฟคฟ้องบอร์ดก.ล.ต.

24 ธ.ค. 2560 | 05:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ประทับรับฟ้องคดีที่ นายดารซันซิงห์ นารูดา และพวก 13 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ และพวกรวม 10 คน เป็นจำเลยในความผิดเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้นายดารซันซิงห์ นารูดา และพวก 13 ราย เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้ถือหุ้นกู้บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)(IFEC)ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ไม่ยอมจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับ IFEC อย่างเบ็ดเสร็จและเด็ดขาด

นายสุรกิต ทองดี ทนายความตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย IFEC ระบุว่า ก.ล.ต.ไม่ยอมจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งที่กระทรวงพาณิชย์ออกมายืนยันว่าการใช้วิธีการลงคะแนนแบบสะสม(Cumulative voting)ในการเลือกกรรมการของ IFEC ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ผิดข้อบังคับของบริษัท และผิดพ.ร.บ.มหาชน ปล่อยให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย และผู้ถือหุ้นกู้ ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงมาเป็นเวลานานนับปี

“ที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงาน ก.ล.ต. มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559-ธันวาคม 2560 เพื่อร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกับไอเฟค ไล่เลียงตั้งแต่การผิดชำระหนี้ตั๋วบี/อี หุ้นกู้ จนหุ้นถูก SP และผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 3 พันล้านบาท”

บาร์ไลน์ฐาน นอกจากนี้กรรมการของบริษัทไอเฟค ที่เหลืออยู่ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม แต่ได้มีการทำธุรกรรมนำหุ้นของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP)บริษัทลูกของไอเฟค ถือหุ้น 51% ในโรงแรมดาราเทวี คิดเป็นเงิน 2,000 ล้านบาท ไปจำนำคํ้าประกันการชำระหนี้ตั๋วบี/อี ที่มีจำนวนเพียง 100 ล้านบาท ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ทั้งที่คณะกรรมการไม่มีอำนาจกระทำการ

“ทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นกับไอเฟค รายย่อยเห็นว่า ก.ล.ต.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน ควรทำหน้าที่ของตัวเอง ในการสั่งการให้นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คืนอำนาจให้กับผู้ถือหุ้นโดยการจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เลือกกรรมการชุดใหม่ให้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาสถานะทางการเงินของไอเฟค คืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้หุ้นกู้ ตั๋วบี/อี”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9