มาเฟียตลาดหุ้นไทยมีจริง หรือไม่?

13 ธ.ค. 2560 | 07:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อกลางปี 2543 บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด โดย นายสมโภชน์ อาหุนัย ผู้บริหารเก่า YUANTA เป็นกรรมการผู้จัดการ ในสมัยนั้น ความโดดเด่นในการทำงาน Market Share สูงกว่า 24% โดยเพ่งเล็งจากคนกลุ่มหนึ่ง และมีลือหนาหูว่า เตรียมเอาสมโภชน์ออกจากวงการเพราะข้ามหน้าหลายคนเหลือเกิน หรือ เรียกว่าเหยียบหน้าได้เลยทีเดียว และแล้วข่าวนั้นเป็นจริงเมื่อกลุ่มคนเหล่านั้น มีมติให้ปิดหยวนต้า มีมติในการประชุมวาระพิเศษ สั่งห้ามซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัท มีการซื้อขายหุ้น ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด ผิดปกติ ราคาหุ้นได้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องโดยขาดปัจจัยพื้นฐานรองรับ โดยนายสมโภชน์ ได้เปิดเผยภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อ ก.ล.ต.ว่า เพื่อขอคำชี้แจงให้เกิดความโปร่งใส เพราะคำสั่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ออกมายังไม่เคลียร์ว่า จะให้บริษัททำอะไรบ้างเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นบริษัทได้แนะนำลูกค้าว่า ราคาหุ้นไทยธนาคารที่เหมาะสมตามปัจจัยซื้อขายอยู่ที่ 19 บาท เมื่อราคาที่ปรับขึ้นถึง 40 บาท ก็แนะนำลูกค้าให้ขายออก เพราะมีความเสี่ยงในการลงทุน แต่การตัดสินใจซื้อขายหุ้นอยู่กับลูกค้า ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชี จนมีคำสั่งไปทางฝ่ายบอร์ดบริษัท ว่าให้สมโภชน์ ออก เพื่อจะได้เปิดบริษัทให้เทรดต่อ และแล้วเพื่อบริษัทและองค์กร สุดท้ายสมโภชน์ ลาออก และการตรวจสอบหุ้น BT ไม่มีอะไร และสมโภชน์ไม่ผิดอะไร แต่มีการฆ่าไปเรียบร้อยแล้ว พอมาหลังจากนั้น สมโภชน์นำหุ้น EA เข้าตลาด ก็มีสารพัดเห็นผลที่ทำให้ล่าช้า แต่สุดท้ายสมโภชน์ก็นำหุ้นเข้าตลาดได้ และพัฒนาบริษัทได้อย่างสง่างาม ตามความเก่งกาจของสมโภชน์

มีข่าวลือหนาหู จากกลุ่มคนรุ่นเก่าและกลุ่มดั้งเดิม เมื่อ 3 A โดย บล. AEC APPLE และ ASW กลุ่มคนที่คิดว่าตัวเองคือผู้ยิ่งใหญ่ในตลาด ก.ล.ต. สมาคม ว่า จะมาพิชิต 3 A ไม่ให้เกิด และแล้ว พวกเขาก็ทำได้อีกครั้ง โดยก.ล.ต. ลงโทษบริษัทหลักทรัพย์ เออีซีฯ ผู้บริหาร และผู้แนะนำการลงทุน กรณีพบความบกพร่องจากการปฏิบัติงาน นายธาดา จันทร์ประสิทธิ์ ผู้บริหารเก่า YUANTA โดยพักการให้ความเห็นชอบการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของผู้บริหารเป็นเวลา 6 เดือน

บาร์ไลน์ฐาน กลางเดือนกันยายน 2559 มนุษย์ทองคำในวงการตลาดหุ้น “ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” อดีตผู้บริหารเก่า YUANTA ก็ต้องยุติบทบาทลง หลังถูก (ก.ล.ต.) ลงโทษด้วยการพักการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน 2 ปี ด้วยข้อหาละเลยการตรวจสอบดูแลระบบงาน และทางประสิทธิ์ ได้รายงานต่อ ก.ล.ต. ว่าการทำงาน ทำภายใต้ระบบสมาคม บล. กำหนด มีกรอบการทำเหมือนคู่แข่ง ทั้ง 40 โบรกเกอร์ สุดท้ายฟังไม่ขึ้น โดยโบรกเกอร์อื่นไม่โดนทำโทษ ไม่มีตัวบทกฎหมายรับรองว่าผิด ผิดภายใต้ดุลพินิจของทีมพิจารณาทำโทษ โดยลือหนาหูว่าทีมพิจารณา 3 ใน 5 คือ CEO และผู้บริหารในตลาดหุ้นฟันดาบ พร้อมมีธงมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งที่ บล. ทุกแห่งทำเหมือนกันในเรื่องการโอนหุ้นและทำโทษ ปี 2557 กฎใหม่การโอนหุ้น ออกเมื่อปี 2560 และให้วงเงิน 8 บาททั้งที่ได้ฟังการทักท้วงจากคณะกรรมการความเสี่ยง และวงเงิน 8 บาท ทำโทษถึง 2 ปี ณ เวลานี้ ดุลพินิจ ยิ่งใหญ่กว่าตัวบทกฎหมาย

หลังจากนั้นลือว่า มีผู้ใหญ่ไม่ให้ศาลชั้นต้น กลาง อาญา จะสามารถทำงานทุกบริษัทได้ และไปทำงานที่ FER และให้ฟ้องศาลปกครองได้ ลือๆหลังจากนั้นกว่า 1 ปี ที่ฟ้อง มีการส่งข้อความไปข้อความมา จนทางประสิทธิ์ เกือบชนะแล้ว และแล้ววงในแจ้งว่า ผู้ใหญ่เข้ามาห้ามศึก ให้ประสิทธิ์ หยุดฟ้อง เพื่ออนาคตของ บล.แอพเพิลเวลธ์ฯและตัวเอง ไม่นานหนัก นี้คือความโง่ของประสิทธิ์หรืออะไรไม่แน่ใจ ทำไม ถึงไม่ต่อเนื่อง และแล้วลืออย่างหนักว่า โดนบังคับให้ยกฟ้อง ก.ล.ต.ด่วน เกมโง่หรือเกมเศร้าของ ประสิทธิ์ ทำไมถึงยอม ทั้งที่เดินมาไกล และใกล้ชนะแล้ว เพื่ออะไร คงต้องไปถามกันเอง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 ปลายเดือนกรกฎาคม 2560 ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ 2 ราย เป็นเวลา 1 ปี ราย นางสาวชญานี โปขันเงิน และนายชยันต์ อัคราทิตย์ โดย ก.ล.ต กล่าวว่า บุคคลทั้ง 2 ปกปิดข้อมูลหรือบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับชื่อบริษัทที่จะถูกซื้อกิจการ โดยเริ่มที่คุณชญานี (ผู้บริหาร YUANTA เก่า) และแล้ว ขุนศึกตระกูลหยวนต้าคนสุดท้าย แม่ทัพหน้าหยวนต้า หรือเรียกว่าคุณแตง เธอไม่เคยยอมใคร ถ้าเธอไม่ผิดเธอสู้ตาย และแล้วเธองัดหลักฐานทุกตัวออกมาชน กับ ก.ล.ต. อย่างหนัก จนเรียกได้ว่า ได้เปรียบทางการฟ้องร้อง เธอไม่หยุดและจะเดินหน้า โดยมองว่า กฎแห่งกรรม จะมารังแกคนไม่ผิด เธอเรียกทนายให้ ก.ล.ต. ส่งรายชื่อทีมคณะกรรมการพิจารณาโทษ ซึ่งเป็น กลุ่ม ซีอีโอและผู้บริหารของ บล. ก.ล.ต.ไม่ส่งไปยังหน่วยงานที่เธอเรียกร้อง และ เป็นการ Conflict of interest ของการทำโทษและที่มั่นๆ

เธอทั้งเก่ง บู๊และบุ๋น งัดไม้เด็ดฆ่า ก.ล.ต. กลับ โดยหมัดเน้นๆ แบบการเอาเอกสารปลอมยัดข้อหา มาดูกันว่า แม่ทัพหญิงเก่า หยวนต้า ขุนศึกตัวสุดท้ายจะชนะมาเฟีย หรือไม่ มาดูกัน หรือ จบแบบมีผู้ใหญ่มาเคลียร์และยอม แต่ข่าววงในงานนี้ ทราบว่าเธอไม่ยอม เธอจะเอาถึงที่สุด และจะงัดหน้าทีมพิจารณา ทำโทษก.ล.ต.ที่เป็นหน่วยงานพิจารณาออกมาโชว์สื่อให้ได้ว่าระบบการทำงานที่เรียกว่า ธรรมาภิบาล จะเป็นเช่นไร และจะฟ้องต่อทุกชั้นศาล มาดูกันต่อไป เกมนี้จะสนุก เราจะเห็นหน้ากาก The Mask Singer ละว่าเป็นใคร ลุ้นระทึกต่อไปว่าบนโลกใบนี้ กฎหมาย กับกฎแห่งกรรมอะไรจะเร็วกว่ากัน ในการรังแกคน และจริงตามคุณแตงพูดหรือไม่ ว่าเป็นเอกสารปลอม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว