VTE มั่นใจ Q4 พลิกมีกำไร รับรู้รายได้จากโครงการมินบู

15 พ.ย. 2560 | 07:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

VTE มั่นใจ Q4 พลิกมีกำไร รับรู้รายได้จากโครงการมินบู รับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้าครบแล้ว

นาย ศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE  เปิดเผยถึงรายละเอียดล่าสุดเกี่ยวกับโครงการของบริษัทว่า ขณะนี้บริษัททยอยรับรู้รายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง “โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ณ เมืองมินบู ประเทศพม่า” ซึ่งมีเข้ามาตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2560 เป็นต้นไป โดยล่าสุดบริษัทได้จัดส่งแผงโซลาสำหรับการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเฟสแรกถึงไซต์ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการติดตั้งขนาดแฝงโซลาดังกล่าว (ขนาด 50MW) จากการดำเนินงานที่รวดเร็วซึ่งได้ร่วมมือกับผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์นี้จะทำให้สามารถสร้างโรงไฟฟ้าเฟสแรกเสร็จได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดและ COD ได้ภายในช่วงกลางปี 2018

อีกทั้งบริษัทฯ จะได้รับเงินมัดจำคืนจากการศึกษาโครงการ 2 โครงการ ที่ได้วางมัดจำเพื่อเข้าทำการศึกษาสถานะแต่ทางบริษัทฯตัดสินใจที่จะไม่เข้าลงทุน เป็นจำนวนเงินประมาณ 150 ล้านบาทจาก โครงการพลังงานแสงอาทิตย์เมืองฟุกุชิมะ (14.7 MW) และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เมืองนีงาตะ (9.6 MW) ประเทศญี่ปุ่น ในไตรมาสที่ 4/2560

ด้านการรับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้า 2 โรงได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อิงะ (Iga) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คาโงะชิมา(Kagoshima) ประเทศญี่ปุ่น บริษัทฯได้รับเงินครบเต็มจำนวนแล้วตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ 4/2560

ซึ่งการทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้ามินบู, การได้รับเงินมัดจำการศึกษาโครงการคืน รวมถึงการได้รับชำระเงินจากการขายโรงไฟฟ้าครบแล้วนั้น จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4/2560 โดยจะนำเงินส่วนนี้มาชำระหนี้ตั๋ว BE ซึ่งเป็นการลดภาระรายจ่ายดอกเบี้ย และบริษัทฯเชื่อมั่นว่าในไตรมาส 4/2560 บริษัทฯ จะสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้บริษัทฯ กำลังอยู่ในช่วงการจัดเตรียมงานพิธีเปิดโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ณ เมืองมินบู ประเทศพม่า ที่จะมีขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจะได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากรัฐบาลพม่ามาเป็นประธานในพิธีเปิดและแขกผู้มีเกียรติอื่นๆเข้าร่วมเป็นศักขีพยานการก่อสร้างโครงการในครั้งนี้