บ.ย่อยบ้านปูทุ่ม 1.86 พันล้าน ลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดในสิงคโปร์

19 ก.ย. 2560 | 08:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

BANPU เผยบริษัทย่อย "บ้านปู อินฟิเนอร์จี" ลงนามสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุน Sunseap ผู้นำด้านการให้บริการพลังงานสะอาดครบวงจรในสิงคโปร์ มูลค่าเงินลงทุน 1,860 ล้านบาท

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งว่า บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบ้านปูฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายผ่านบริษัทลูก BPIN Investment Co., Ltd เพื่อทำการเข้าซื้อหุ้นจำนวน 25.7% โดยเป็นหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ในบริษัท Sunseap Group Pte. (Sunseap) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 75 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 55.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 1,860 ล้านบาท

ทั้งนี้ ความสำเร็จขอการซื้อหุ้นครั้งน้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการ ภายหลังการซื้อหุ้นลุล่วงแล้วจะมีผลให้ BPIN Investment เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในบริษัท Sunseap

Sunseap เป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานสะอาดรายใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ ฐานลูกค้า ประกอบด้วย หน่วยงานรัฐบาล สถาบันการศึกษาและบริษัทต่างๆ นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนในธุรกิจเดียวกันในอีกหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย มาเลเซีย ไทยและเวียดนาม ปัจจุบัน Sunseap มีกำลังการผลิตประมาณ 93.3 เมกะวัตต์และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 182.9 เมกะวัตต์ จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

การร่วมทุนกับบริษัท Sunseap ในครั้งนี้นับเป็นก้าวธุรกิจที่สำคัญสำหรับ BPIN ในการขยายการลงทุนไปยังประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาด สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบ้านปูฯ ในการพัฒนาสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงานอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่คล้ายกันของ BPIN และ Sunseap จะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของท้งสองฝ่ายในด้านการให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า
พื้นที่ไฟล์แนบ