ตลท.สั่ง EATRH แจงมูลหนี้/สินทรัพย์หลังยื่นฟื้นฟูกิจการ

25 ก.ค. 2560 | 08:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่ง EARTH ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินและสินทรัพย์ของบริษัท ภายใน 27 ก.ค.นี้ หลังบริษัทยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ เหตุมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ชี้แจงกรณีบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลาง เนื่องจากการขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลฯ ส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ EARTH ชี้แจง 1.ขอให้อธิบายว่าบริษัทมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินอย่างไร 2.รายละเอียดของมูลหนี้ โดยแยกเป็นแต่ละกลุ่มเจ้าหนี้ และ 3.ในส่วนของทรัพย์สินนั้น มีการตั้งด้อยค่าทรัพย์สินหรือไม่ อย่างไร โดยให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าวและเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 27 ก.ค. 2560

ทั้งนี้ ตามที่ EARTH แจ้งมติคณะกรรมการบริษัทว่าการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจของบริษัททำให้การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้บริษัทอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน ซึ่งบริษัทจำเป็นต้องหาแนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ที่ดีที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อพนักงานลูกค้า และคู่ค้าของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560และอนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ ขณะที่งบการเงินไตรมาส 1 ปี 2560ซึ่งเป็นงบการเงินฉบับล่าสุดที่นำส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2560บริษัทมีสินทรัพย์รวม 35,725 ล้านบาท หนี้สินรวม 25,034 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 10,686 ล้านบาท รายละเอียดปรากฏตามงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2560 และข่าวของ EARTH วันที่ 24 กรกฎาคม 2560