'เซ็นทรัลพัฒนา'ไฟเขียวแปลง CPNRF เป็นรีท

21 ก.ค. 2560 | 03:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

CPN เดินหน้าแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ CPNRF เป็นรีทหรือทรัสต์ พร้อมให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา บางส่วนและโรงแรมฮิลตัน พัทยาเข้า CPNREIT มูลค่า 1.19 หมื่นล้าน

logo CPN2 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN แจ้งว่า คณะกรรมการลงทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) มีมติการแปลงสภาพกองทุน CPNRF เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของ CPNRF โดยรวม (CPN เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนใน CPNRF จำนวน 590,521,686 หน่วย คิดเป็น 26.69% ของหน่วยลงทุนทั้งหมด) เนื่องจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีของผู้ถือหน่วยลงทุน CPNRF ซึ่งจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้และสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธ.ค.2560

นอกจากนี้บริษัทฯ จะให้เช่าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช (บางส่วน) พื้นที่ที่จะลงทุนประมาณ 70,095 ตารางเมตรและโรงแรมฮิลตัน พัทยา พื้นที่ 49,686 ตารางเมตร แก่ CPNREIT ระยะเวลาประมาณ 20 ปี โดยสิทธิการเช่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ส.ค.2580 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 11,908 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2560

cpnrf พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ของ CPNREIT ภายหลังจากแปลงสภาพ CPNRF เป็น CPNREIT ซึ่งปัจจุบันบริษัทย่อยดังกล่าวได้จัดตั้งเรียบร้อยแล้ว คือ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 99.99%

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการนำทรัพย์สินให้เช่าแก่ CPNREIT จะเกิดประโยชน์ต่อ CPN คาดว่าจะทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอที่จะนำมาพัฒนาโครงการใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจของบริษัท รวมถึงฐานะการเงินโดยรวมจะดีขึ้นและมีสภาพคล่องสูงขึ้นและทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้บริษัทลดลง