FPI จ่อบุ๊คส่วนแบ่งกำไรลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล 1 ก.ค.

27 มิ.ย. 2560 | 08:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

FPI เผยโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล 7.5 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนราธิวาส จ่ายไฟเข้าระบบเรียบร้อยแล้ววันนี้ บุ๊คส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนเข้ามาทันที ผูกสัญญาซื้อขายไฟให้กับ กฟภ.เป็นเวลา 20 ปี

โลโก้ FPI นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนซื้อหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล บริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE) ที่จังหวัดนราธิวาส ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ โดยเป็นการเข้าลงทุนผ่าน บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด(SAFE) ในฐานะบริษัทร่วม ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 33.37 นั้น ขณะนี้ โครงการดังกล่าวได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date : COD) ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 ซึ่งจะทำให้ FPI ในฐานะผู้ลงทุนจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งการลงทุนในโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับ กฟภ. เป็นเวลา 20 ปี

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 ยังได้มติอนุมัติให้บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง FPI กับ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) โดย FPI และ ECF ถือหุ้นฝ่ายละ 33.37% ร่วมกับพันธมิตรอีกราย เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ ในจังหวัดแพร่ และธุรกิจโรงสับไม้ใน จังหวัดนราธิวาส รวมมูลค่าราว 145 ล้านบาท โดยคิดเป็นมูลค่าลงทุนของทั้ง ECF และ FPI ตามสัดส่วนการถือหุ้นฝ่ายละ 50.62 ล้านบาท

ทั้งนี้ บอร์ด FPI มีมติอนุมัติเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวรวม 2 โครงการ โดยเป็นการลงทุนผ่าน SAFE ที่จะเป็นผู้เข้าลงทุน โดยการเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เซฟ ไบโอแม็ส จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงสับไม้ ใน อ.แว้ง จ.นราธิวาส มูลค่าลงทุนฝ่ายละ 33.37 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน SAFE ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท หรือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/60

สำหรับโรงสับไม้แห่งนี้จะช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิงที่จะใช้ในการผลิตไฟฟ้า ให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ของบริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำธุรกรรมซื้อขายโครงการ PWGE ให้แล้วเสร็จ และจะเริ่มการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 2/60 นี้

นอกจากนี้ SAFE จะเข้าถือหุ้น 49% ในบริษัท บิน่า พูรี่ พาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเทคโนโลยีระบบผลิตก๊าซเชื้อเพลิงจากชีวมวล (Gasification) ขนาด 2 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น 2 โครงการ โครงการละ 1 เมกะวัตต์ใน อ.ลอง จ.แพร่ และ อ.สูงเม่น จ.แพร่ มูลค่าลงทุนฝ่ายละ 17.25 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน SAFE ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท หรือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/60

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ กล่าวอีกว่า การขยายการลงทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ประจำ หนุนธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าในรูปแบบที่แตกต่างจากโรงไฟฟ้าชีวมวล หรือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัทให้ความสนใจเข้าลงทุน โดยคาดว่าจะเริ่มการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในไม่เกินไตรมาส 1/61 สำหรับทั้ง 2 โครงการ