STAR ขายทิ้งธุรกิจสุขภัณฑ์มูลค่า 150 ล้าน

19 มิ.ย. 2560 | 04:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ด STAR ไฟเขียวขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ห้องน้ำ ให้ "ธีรยุทธ์ กิตติภัทรกุล" มูลค่า 150 ล้านบาท เหตุขาดทุนต่อเนื่อง หวังนำเงินใช้เป็นทุนหมุนเวียน เล็งร่วมทุนธุรกิจมีเดีย อสังหาฯ-พลังงาน
บริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด (StarT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 100% ให้แก่นายธีรยุทธ์ กิตติภัทรกุล โดยบริษัทฯ จะขายหุ้นจำนวน 1,295,298 หุ้น ในราคาซื้อขาย 150 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทดังกลาวสิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์พร้อมอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำ จำหน่ายส่วนประกอบเครื่องสุขภัณฑ์และรับจ้างผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ให้กับลูกค้าต่างประเทศ โดยการขายหุ้นครั้งนี้บริษัทฯ จะรับชำระเงินมัดจำจำนวน 15 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 10% ของมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนทั้งหมดในวันที่ทำสัญญากับผู้ซื้อและจะรับชำระเงินส่วนที่เหลือ 135 ล้านบาท เมื่อบริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์หุ้นทั้งหมดให้ผู้ซื้อเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย.2560

บริษัทฯคาดว่าการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัทย่อยดังกล่าวที่มีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่องออกไป จะช่วยทำให้งบการเงินรวมของบริษัทจดทะเบียนดีขึ้น นอกจากนี้ทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเป็นการเปิดโอกาสสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ โดยเบื้องตนบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจซื้อมาจำหน่ายไปสินค้าประเภทวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทฯ ยังดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและจะนำเงินอีกส่วนหนึ่งไปลงทุนในโครงการที่สร้างรายได้สม่ำเสมอเพื่อสร้างกระแสเงินสดและผลตอบแทนที่มั่นคงให้แก่ผู้ถือหุ้นในอนาคต โดยครอบคลุมถึงธุรกิจมีเดีย อสังหาริมทรัพย์และพลังงาน

สำหรับ STAR ยังคงประกอบธุรกิจการจัดหาวัสดุก่อสร้างและให้บริการงานวิศวกรรมและธุรกิจด้านสื่อและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทฯ ดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันและอยู่ในขั้นตอนการศึกษาร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติแต่งตั้ง

[caption id="attachment_164976" align="aligncenter" width="300"] นายกนก วงศราวิทย์ นายกนก วงศราวิทย์[/caption]

ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และให้ปรับโครงส้างองค์กร มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2560

ด้านราคาหุ้น STAR เปิดตลาดเช้านี้ที่ 6.15 บาท บวก 0.25 บาท จากวันก่อนหน้าและย่อตัวลงแตะต่ำสุด 6.05 บาท ก่อนมีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาใหม่หนุนราคาสูงสุดของวันที่ 6.35 บาทและ ล่าสุด เวลา 11.02 น. อยู่ที่ 6.15 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 4.24% มูลค่าการซื้อขาย 93.03 ล้านบาท