ผู้ถือหุ้นไฟเขียวTSE เพิ่มทุนรองรับโครงการใหม่

15 มิ.ย. 2560 | 10:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่” เผยผู้ถือหุ้นอนุมัติเตรียมเพิ่มทุน จำนวน 544.5 ล้านหุ้น รองรับการขยายการลงทุนพลังงานทดแทนครบวงจร ย้ำมีแผนการลงทุนที่เหมาะสม และชัดเจน เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น

ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 ของบริษัทฯ ผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติเตรียมการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป หรือ General Mandate จำนวน 544.5 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 30% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ณ วันที่คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เพิ่มทุน

[caption id="attachment_163492" align="aligncenter" width="204"] ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ดร.แคทลีน มาลีนนท์[/caption]

การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าว จะดำเนินการใน 2 รูปแบบคือ การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นสามัญเดิม หรือ RO จำนวน 363,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง หรือ PP จำนวน 181,500,000 หุ้น หรือคิดเป็น 10% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว อย่างไรก็ตาม การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะกระทำเมื่อบริษัทได้เล็งเห็นโครงการใหม่ที่น่าสนใจและมีความพร้อมในการดำเนินการ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้แก่บริษัทในอนาคต

การเพิ่มทุนในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ราว 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนครบวงจรของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มอีก 1-2 โครงการสำหรับอนาคตอันใกล้ ซึ่งเป็นโครงการที่บริษัทได้ศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ รวมถึงบริษัทฯ อยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมในการยื่นเป็นผู้สนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโครงการสหกรณ์ และหน่วยราชการในระยะที่ 2 สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 19,658 ล้านบาท ซึ่งผู้ถือหุ้นได้อนุมัติเข้าลงทุนแล้วนั้นอยู่ในระหว่างดำเนินการเรื่องเอกสารในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาในโครงการดังกล่าวได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯยืนยันว่าการเพิ่มทุนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว เนื่องจากจะช่วยให้บริษัทฯมีความพร้อมทางด้านเงินทุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพ และความสามารถในการขยายการลงทุนให้สูงขึ้น รวมถึงจะเป็นทำให้บริษัทฯมีความยืดหยุ่นในการบริหารงานมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินซึ่งมีภาระดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E Ratio อยู่ในระดับที่เหมาะสม

“เราขอขอบคุณผู้ถือหุ้นที่อนุมัติการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนที่สำคัญในการทำให้ TSE เติบโตอย่างมั่นคง ทางทีมผู้บริหารมีความใส่ใจในทุกโครงการที่เข้าไปศึกษา และจะเข้าลงทุนในโครงการที่เหมาะสม และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น จึงอยากให้ผู้ถือหุ้นให้ความเชื่อมั่น เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯได้ประสบความสำเร็จในการขยายการลงทุนตามแผนมาโดยตลอด ซึ่งการขยายการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยขยายโอกาสในการสร้างรายได้ และผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต”ดร.แคทลีน กล่าว