บลจ.ยูโอบี เชียร์ลงทุนหุ้นกลุ่มบริการสุขภาพทั่วโลก มองแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง

07 มิ.ย. 2560 | 08:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) แนะนำการลงทุนกลุ่มธุรกิจบริการด้านสุขภาพทั่วโลก (Global Healthcare) มองแนวโน้มยังเติบโตแข็งแกร่ง

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจบริการด้านสุขภาพทั่วโลก เป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลบอล เฮลท์แคร์ ฟันด์ (UOBSHC) และกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล เฮลท์แคร์ ฟันด์ (UGH) แม้ว่าจะเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจและตามสถานการณ์ต่างๆ ทั่วโลกในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การลงทุนในการปรับพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม ส่งผลทำให้กองทุนยังคงเติบโตได้ดี ทำให้ปัจจุบันมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ณ 25 พฤษภาคม 2560 เติบโตที่ 12.5311 บาท และ 12.5241 ต่อหน่วยลงทุนตามลำดับ หรือมีการปรับตัวขึ้นมากกว่า 25% เมื่อเทียบกับ NAV ช่วงเสนอขายครั้งแรกที่ 10.00 บาทต่อหน่วย และยังคงมีปัจจัยสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

uoblogo นอกจากนี้เชื่อว่าการลงทุน Global Healthcare จะยังเป็นกลุ่มที่เป็นกระแสหลักของโลก (Mega trend) และด้วยปัจจัยสนับสนุนทางเศรษฐกิจ จึงแนะนำนักลงทุนสามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกองทุนดังกล่าว เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั่วโลกได้ตื่นตัวต่อการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากที่ประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้วมีช่วงอายุที่ยาวนานขึ้น ความมั่งคั่งในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สูงขึ้น ส่งผลให้งบค่าใช้จ่ายเพื่อการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย จึงสร้างความต้องการในธุรกิจยาและเทคโนโลยีชีวภาพ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์และนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัยที่นำไปสู่ความก้าวหน้าของการรักษาโรคที่มีการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าในอดีต แม้ว่ามีแนวโน้มจะเผชิญกับความผันผวนจากการปรับเปลี่ยนนโยบาย Affordable Care Act (Obama-care)

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงหุ้นบริษัทที่กองทุนหลักลงทุนนั้น มีสัดส่วนของกำไรที่ได้รับผลบวกจากนโยบาย Obama-care ไม่มากนัก อีกทั้งกองทุนมีการกระจายการลงทุนไปกว่า 100 บริษัท ครอบคลุม 4 กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Global Healthcare ได้แก่ 1) เทคโนโลยีทางการแพทย์ 2) การคิดค้นและผลิตยา 3) การให้บริการทางการแพทย์ และ 4)เทคโนโลยีชีวิภาพ ทำให้หลีกเลี่ยงการลงทุนกระจุกตัว นอกจากนี้ คาดการณ์การเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) ของหุ้นกลุ่มบริการสุขภาพทั่วโลก ที่ 14.7 % และมีค่า P/E คาดการณ์เฉลี่ยที่ 12.60 เท่า เทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ 9.6% และ 18.1 เท่าตามลำดับ (ที่มา: Wellington Management ณ 30 เมษายน 2560) ดังนั้นการเข้าลงทุนในขณะนี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน ปัจจุบันกองทุนหลักให้น้ำหนักการลงทุนในสหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มเศรษฐกิจมีสัญญาณเติบโตที่ชัดเจน จะช่วยสนับสนุนการเติบโตได้อีกด้วย

กองทุน UOBSHC และ UGH มีระดับความเสี่ยง 7 จะลงทุนผ่านกองทุนหลัก United Global Healthcare Fund มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนที่เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ Healthcare ในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ซึ่งกองทุนหลักอาจป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน จัดตั้งและบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd. (Singapore) โดยปัจจุบันได้ร่วมบริหารกองทุนกับ Wellington International Management Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้วยมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมีประสบการณ์เฉพาะในหุ้นกลุ่ม Global Healthcare มากกว่า 30 ปี บริหารกองทุนด้วยกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อคัดเลือกหุ้น (Stock Selection) ด้วยการมองหาบริษัทพื้นฐานแข็งแกร่งทั่วโลก มีความสามารถในการแข่งขันสูง และเลือกซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าราคาประเมิน สามารถบริหารผลตอบแทนย้อนหลังต่อปีตั้งแต่จัดตั้งกองทุน UOBSHC และ UGH ที่ 8.83% และ 8.81% เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 6.20% (ข้อมูล ณ 28 เมษายน 2560)