อีไอซีหั่นเป้าเงินเฟ้อโต 1%

01 มิ.ย. 2560 | 08:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อีไอซีหั่นเป้าเงินเฟ้อปีนี้โตแค่ 1% เหตุราคาอาหารและค่าเงินบาทแข็งกดดัน

กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนพฤษภาคมลดลงไปที่ 0.04% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่อง จากราคาอาหารสดลดลง โดยเฉพาะราคาผักสดลดลง 27% ราคาผลไม้ลดลง 3% ซึ่งเป็นผลของฐานสูงตามภาวะภัยแล้งในปีก่อน นอกจากนี้ การขยายตัวของราคาน้ำมันเดือนพฤษภาคมเริ่มชะลอลง

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปี 2560 ลงมาที่ 1.0% จากเดิมที่ 1.4% เนื่องจากราคาอาหารสดที่ชะลอลงกว่าที่คาด รวมทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่าที่คาดมีผลให้ราคาสินค้านำเข้ามีราคาถูกลง

อย่างไรก็ตามอีไอซีมองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังไปที่ระดับ 55-56 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ตามผลการประชุมร่วมของกลุ่ม OPEC และ non-OPEC ล่าสุด ที่บรรลุข้อตกลงในการยื้อเวลาการลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรวม 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 9 เดือน

ประกอบกับค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง และมีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ขึ้นตามหลังราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน