ปตท.กำไรไตรมาสแรกพุ่ง 4.6 หมื่นล้าน

19 พ.ค. 2560 | 08:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กลุ่มปตท.เผยไตรมาแรกทำกำไรพุ่ง 4.6 หมื่นล้านบาท ได้ปัจจัยจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีรายได้ดี

นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ปตท. และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 46,168 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22,499 ล้านบาท จาก 23,669 ล้านบาทของช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้นในเกือบทุกกลุ่มธุรกิจ โดยมีสาเหตุจากราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 30.4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมาอยู่ที่ระดับ 53.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และหนุนให้ราคาขายของผลิตภัณฑ์สูงขึ้น ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นส่งผลให้ ปตท.สามารถจ่ายภาษีได้สูงขึ้น เพื่อให้รัฐนำงบประมาณดังกล่าวไปพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องประชาชนต่อไป โดย ปตท. และบริษัทย่อย มีภาษีเงินได้ 6,398 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,616 ล้านบาท จากไตรมาสแรกในปีก่อนหน้านี้

“ผลการดำเนินงานที่เข้มแข็งของกลุ่ม ปตท.นั้นมีส่วนสำคัญในการเพิ่มศักยภาพให้กลุ่ม ปตท.สามารถดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะสร้างความมั่นคงสำหรับประเทศไทยในขณะนี้”
นายประเสริฐ กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.ยังคงยึดมั่นดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “Do Now (การดำเนินการที่ทำทันที), Decide Now (โอกาสการลงทุนต่อเนื่องในธุรกิจที่ดำเนินการอยู่), และ Shape Now (การแสวงหาธุรกิจใหม่เพื่อความยั่งยืน)” ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

ในงวดนี้ ปตท.และบริษัทย่อยมีกำไรก่อนหักต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จำนวน 89,261 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 25.3 จาก กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบเพิ่มขึ้น และธุรกิจก๊าซธรรมชาติในส่วนของโรงแยกก๊าซฯ มีผลการดำเนินงานดีขึ้นจากต้นทุนก๊าซฯ ซึ่งอ้างอิงตามราคาน้ำมันเตาย้อนหลังที่ต่ำลง อีกทั้งราคาขายผลิตภัณฑ์ที่อิงกับราคาปิโตรเคมีก็ปรับสูงขึ้น รวมทั้งปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากที่ไตรมาส 1 ปี 2559

ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 ปตท. และบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 2,229,964 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 1,016,596 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 1,213,368 ล้านบาท