บลจ.ยูโอบี มองเศรษฐกิจ-ลงทุนผันผวน ชูหุ้นญี่ปุ่นระยะยาวโดดเด่น

15 พ.ค. 2560 | 04:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.ยูโอบี มองลงทุนปีนี้ผันผวนต่อเนื่อง พบเงินไหลเข้าตลาดหุ้นญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปี มองแนวโน้มตลาดเติบโตแข็งแกร่งและเพิ่มน้ำหนักลงทุน

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงปี 2560 จะยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง จากประเด็นหลักที่สำคัญ คือ การดำเนินงานของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ การเลือกตั้งในยุโรปรวมถึงผลกระทบจากสหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรป (Brexit) ทั้งนี้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 3.4% ในปี 2560 ข้อมูลจาก IMF ณ มกราคม 2560 โดยเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เติบโตต่อเนื่องส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่ดีและเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อตลาดเพียงระยะสั้น

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงรอประเมินสถานการณ์ว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์จะสามารถดำเนินนโยบายต่างๆ ได้ตามที่ได้หาเสียงไว้หรือไม่ โดยเฉพาะนโยบายที่สำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการกีดกันทางการค้าและการลดภาษี เศรษฐกิจยุโรปยังคงมีความเปราะบางและคาดว่าจะมีความผันผวนต่อเนื่อง เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งในหลายประเทศและผลกระทบ Brexit ภายใต้ภาวะการลงทุนดังกล่าว เรามีมุมมองว่าโอกาสในการลงทุนหุ้นญี่ปุ่นมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะหุ้นญี่ปุ่นกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและกลางที่มีศักยภาพในการเติบโตด้วยมูลค่าหุ้น เปรียบเทียบต่ำกว่าตลาดประเทศพัฒนาอื่นๆ นอกจากนี้ยังคงมีเงินทุนยังไหลเข้าตลาดหุ้นญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปี 2560 จึงคาดการณ์ว่าหุ้นขนาดเล็กและกลางยังคงมีโอกาสทำกำไรสูงกว่า

“จากที่ บลจ.ยูโอบี ได้แนะนำกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (UOBSJSM) และ กองทุนเปิด เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (JSM) ให้นักลงทุนไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วที่เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะตลาดขาขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะศักยภาพในการเติบโตของหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลางที่จะได้รับประโยชน์จากแรงผลักดันนโยบายต่างๆ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ด้วยความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุน ทำให้ปัจจุบันมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ณ 12 พฤษภาคม 2560 เติบโตมากกว่า 16 บาทต่อหน่วยลงทุน หรือมีการปรับตัวขึ้นมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับ NAV ช่วงเสนอขายครั้งแรกที่ 10.00 บาทต่อหน่วย และจากภาวะตลาดในปัจจุบัน เรายังคงเชื่อมั่นการเติบโตจากการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็กและกลาง จึงแนะนำนักลงทุนสามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกองทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว”นางสาวรัชดา กล่าว

กองทุน UOBSJSM และ JSM ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 ลงทุนผ่านกองทุนหลัก United Japan Small and Mid Cap Fund จัดตั้งและบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd (Singapore) ซึ่งมอบหมาย Sumitomo Mitsui Asset Management (SMAM) ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย (Sub-Manager) ด้วยทีมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ลงทุนเชิงรุกในการคัดเลือกหุ้น (Stock Selection) ขนาดเล็กและกลางซึ่งมีอยู่กว่า 3,500 บริษัทจากหุ้นในตลาดญี่ปุ่นทั้งหมด 3,600 บริษัท ทำให้พอร์ตการลงทุนสามารถกระจายการลงทุนได้อย่างครอบคลุมในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ผ่านมากองทุน UOBSJSM และ JSM สามารถสร้างผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี ที่ 16% และ 15.64% ต่อปี ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI Japan SMID Cap Index (JPY) ต่อปีที่ 11.03%* ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้อย่างโดดเด่น นอกจากนี้ Morningstar Thailand ได้จัดอันดับกองทุน ณ 30 เมษายน 2560 โดย UOBSJSM และ JSM ได้อันดับ 5 ดาว และ 4 ดาว ตามลำดับ