บลจ.ไทยพาณิชย์ชูกองทุนใหม่เน้นหุ้นไทยสร้างผลตอบแทนทุกสภาวะตลาด

25 เม.ย. 2560 | 07:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองแอปโซลูทรีเทิร์น เน้นลงทุนหุ้นไทย สร้างผลตอบแทนทุกสภาวะตลาด

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แอปโซลูท รีเทิร์น หรือ SCBABS มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท เสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 25 เม.ย.- 2 พ.ค.2560 โดยเป็นการลงทุนแบบ Absolute Return ที่มุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และมีความผันผวนต่ำเมื่อเทียบกับตลาดโดยรวม และสามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกได้แม้ในสภาวะตลาดขาลงหรือสภาวะตลาดทรงตัว

กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ทั้งในและหรือต่างประเทศ เบื้องต้นเน้นลงทุนหุ้นไทย ซึ่งจะลงทุนได้ตั้งแต่ 0-100% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนและตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ และยังสามารถลงทุนในสถานะซื้อ (long position) และสถานะขาย (short position) เพื่อมุ่งป้องกันความเสี่ยงด้านตลาดให้ได้เกือบเต็มจำนวน (fully hedged) อีกทั้งอาจลงทุนหรือมีไว้ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) ตามความเหมาะสมสำหรับสภาวการณ์ในแต่ละขณะ ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

นายสมิทธ์ กล่าวว่า จุดเด่นของกองทุนนี้คือเป็นกองทุนที่มีโอกาสผันผวนต่ำกว่าการลงทุนในหุ้นทุนทั่วไป เนื่องจากผู้จัดการกองทุนมีการใช้โมเดลในการลงทุนและเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งมีกลยุทธ์ลงทุนแบบ Absolute Return โดยสร้างผลตอบแทนทั้งในช่วงตลาดปรับตัวขึ้น และตลาดปรับตัวลง  ตลอดจนกลยุทธ์การคัดเลือกหลักทรัพย์รายตัว (Stock Selection) ลดการพึ่งพาตลาดในช่วงปรับตัวขึ้น และปิดความเสี่ยงในช่วงจังหวะตลาดปรับตัวลง  นอกจากนี้ยังลดความผันผวนในการลงทุน มีการควบคุม Volatility ของกองทุนไม่ให้ผันผวนมากเกินไป และบริหารกองทุนเชิงรุก โดยผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์

“ผลตอบแทนในกองทุนหุ้นส่วนใหญ่นั้นมาจากการจับจังหวะตลาดเพื่อลงทุน  หากในช่วงตลาดปรับตัวขึ้นก็อาจจะได้ผลตอบแทนดีสามารถทำกำไรได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่ตลาดปรับตัวลงก็อาจจะนำความหวั่นใจมายังนักลงทุนได้เช่นกัน สำหรับในช่วงที่ตลาดผันผวนขึ้นๆลงๆ อย่างในปัจจุบันนี้ การลงทุนในรูปแบบ Absolute Return จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้บ้าง แต่ไม่ชอบความผันผวนมากๆ และยังก็ต้องการผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากหรือตราสารหนี้ระยะสั้น อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรตัดสินใจลงทุนโดยพิจารณาถึงระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้เป็นหลักด้วย”นายสมิทธ์ กล่าว