MFC มองปัจจัยนอกกดตลาดทุนผันผวนสูงชูกองทุน'อินคัม'ทางเลือก

24 เม.ย. 2560 | 11:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.เอ็มเอฟซี มองเศรษฐกิจโลกเติบโตสูงกวาปีก่อนเล็กน้อย ขณะที่หลายปัจจัยต่างประเทศทำตลาดทุนผันผวนสูง เสิร์ฟกองทุนอินคัมพลัส ลงทุนหลายสินทรัพย์รับมือความผันผวน

น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บลจ.เอ็มเอฟซี คาดว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมในปีนี้จะเติบโตในอัตราที่สูงขึ้นกว่าปี 2559 เล็กน้อย ขณะที่มีความเสี่ยงด้านความไม่แน่นอนการดำเนินนโยบายประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐ ปัญหาการเมืองและการเลือกตั้งในยุโรป ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ในภูมิภาคต่างๆ ของโลก ทำให้ตลาดทุนมีความผันผวนสูง ในภาวะดังกล่าวการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายและยืดหยุ่น เพื่อลดความผันผวนโดยรวมและให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ
ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว บลจ.เอ็มเอฟซีจึงออกกองทุนเปิดอ็มเอฟซี อินคัม พลัส ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (M-INCOMEAI) เป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่คาดหวังโอกาสผลตอบแทนสม่ำเสมอ และการเติบโตของมูลค่าการลงทุนในระยะยาว โดยเปิดขายครั้งแรกวันที่ 24 เม.ย.-16 พ.ค.2560

สำหรับกลยุทธ์ของกองทุนจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณลักษณะดังนี้ 1. สร้างรายได้สม่ำเสมอ 2. ช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของกองทุน 3.มีศักยภาพเติบโตในระยะยาวและอาจผันผวนในระยะสั้น นอกจากนี้กองทุนมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรการลงทุน ปรับพอรต์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยการลงทุนในส่วนของกองทุนนั้นจะเน้นลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศคุณภาพสูง

กองทุน M-INCOMEAI เป็นกองทุนรวมผสมที่มีนโยบายลงทุนในตราสารแห่งทุน ตราสารหนี้ เงินฝาก หน่วยลงทุนของกองทุน เช่น หน่วยลงทุนของกองทุนรวม หน่วยของกองทรัพย์สินที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (หน่วย Property/REITs) หน่วยของกองทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน และหรือกองทุนรวม ETF โดยสามารถลงทุนได้ทั้งในและต่างประเทศในสัดส่วนตั้งแต่ 0-100% ซึ่งขึ้นกับการตัดสินใจของบริษัทจัดการตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์แต่ละขณะ โดยมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศไม่เกิน 79% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนและป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

ทั้งนี้ กองทุนอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามสภาวการณ์ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน กองทุนอาจลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าที่สามารถลงทุนได้ (non-investment grade) ตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และตราสารทุนที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ
สำหรับผู้สนใจสามารถลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกได้ตั้งแต่ 500,000 บาท โดยหลังการเสนอขายครั้งแรกกองทุนจะเปิดให้ซื้อหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ และรับซื้อคืนหน่วยลงทุนแบบอัตโนมัติไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี หรือผู้ลงทุนสามารถขายคืนหน่วยลงทุนเองภายในช่วงระยะเวลา 5 วันทำการสุดท้ายของทุกเดือน