บลจ.ไทยพาณิชย์เผยไตรมาสแรกนักลงทุนแห่ซบกองทุน Income Fund

11 เม.ย. 2560 | 09:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บลจ.ไทยพาณิชย์ เผยกองทุน Income Fund ฮิตติดลม ผสมสินทรัพย์หลากหลายประเภททั่วโลก เหมาะลงทุนทุกโอกาส แนะให้เป็นกองทุนหลักในพอร์ตการลงทุน

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรก ปี 2560 กองทุนที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนจำนวนมาก คือ กองทุนประเภท Multi asset income ซึ่งเป็นกองทุนรวมผสมที่เน้นกระจายการลงทุนในหลากหลายประเภทสินทรัพย์ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเน้นผสมสินทรัพย์ทั่วโลกเพื่อสร้างกระแสเงินสดอย่างสม่ำเสมอ สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนในเรื่องรายได้ระหว่างทาง และโอกาสในการรับผลตอบแทนตามเป้าหมายในระดับที่น่าพอใจตามประเภทสินทรัพย์และระยะเวลาที่ลงทุน จึงทำให้กองทุนประเภทดังกล่าวเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กองทุนประเภท Multi asset income  สามารถทยอยลงทุนได้ในทุกช่วงสภาวะของตลาดและเหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้  เนื่องจากจะมีสัดส่วนของการลงทุนในหุ้นผสมอยู่ โดยเหมาะเป็นกองทุนหลักในพอร์ตการลงทุน เพราะมีการกระจายลงทุนในหลายสินทรัพย์และมีความผันผวนต่ำกว่าหุ้น แต่มีโอกาสการเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาวสูงกว่าตราสารหนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันบลจ.ไทยพาณิชย์ มีกองทุนประเภท Multi asset income   ภายใต้การบริหารจำนวน 4 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอินคัมพลัส (SCBGPLUS) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอินคัม (SCBGIN) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ อินคัมพลัส (SCBPLUS) และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์  มัลติอินคัมพลัส (SCBMPLUS) มีมูลค่ารวม 71,061 ล้านบาท (ณ วันที่ 31 มี.ค.2560)

"สำหรับกองทุน  SCBGPLUS  และ กองทุน SCBGIN ถือเป็นกองทุนที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั้งรายใหญ่และรายย่อยทำให้ขนาดกองทุนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศที่บริหารจัดการโดย Deutsche Asset & Wealth Management มีการบริหารงานแบบ  Active จดทะเบียนในประเทศลักเซมเบิร์ก”นายสมิทธ์ กล่าว

สำหรับ 2 กองทุนนี้เน้นบริหารเพื่อสร้างรายได้ระหว่างการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ โดยรักษาระดับความผันผวนของพอร์ตการลงทุนให้อยู่ในช่วงประมาณ 5 – 8% ต่อปี รวมถึงสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มในระยะยาว โดยจะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์  ขณะเดียวกันผู้จัดการกองทุนสามารถปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมตามสภาวะตลาดในแต่ละช่วงเวลาโดยไม่มีข้อจำกัดในการลงทุน

นอกจากนี้จุดเด่นของกอง SCBGPLUS และ SCBGIN คือ กองทุนจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ (Auto redemption) จากผู้ถือหน่วยลงทุนไม่เกินปีละ 12 ครั้ง  โดยที่ผ่านมากองทุน SCBGPLUS  ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2559 มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 14 ครั้ง รวม 0.7362 บาทต่อหน่วย ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 100,000 ล้านบาท  มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 31,864 ล้านบาท (ณ 31 มี.ค.2560)  ส่วนกองทุน SCBGIN จัดตั้งเมื่อวันที่  27 ม.ค. 2560 มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 2 ครั้ง รวม 0.0940 บาทต่อหน่วย ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 30,000 ล้านบาท มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 22,131 ล้านบาท (ณ 31 มี.ค.2560) ซึ่งกองทุนดังกล่าวสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ