รายย่อยร้องหมอวิชัย ปิดงบฯก่อนจัดประชุม

04 เม.ย. 2560 | 10:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รายย่อย IFEC ร่อนหนังสือถึง หมอวิชัย  ขอให้ปิดงบฯก่อนจัดประชุมผู้ถือหุ้น หวั่นทำผิดกฎหมายซ้ำซาก

ผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น  (IFEC) ได้ส่งหนังสือถึงนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC  พร้อมสำเนาถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามการชี้แจงการกำหนดจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560  และขอให้บริษัทปิดงบการเงิน ก่อนจัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อรู้สถานะที่แท้จริงของ IFEC

เนื้อหาระบุว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ IFEC ชี้แจงใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การกำหนดวันประชุมในวันที่ 18 เมษายน 2560 นั้นเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ 2.เหตุใดบริษัทจึงชี้แจงว่าการประชุมคณะกรรมการเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย 3”การกำหนดวันประชุมใหม่เป็นวันที่ 28 เมษายน 2560 นั้นเป็นการกำหนดโดยประธานกรรมการบริษัทหรือโดยมติคณะกรรมการ และ 4.การดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยหนังสือของบริษัทนั้นมิได้มีการตอบประเด็นทั้ง 4 ข้อที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯได้ทำการสอบถามไปเลยแม้แต่เพียงประเด็นเดียว

นอกจากนี้ IFEC ยังมิได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่นำส่งงบการเงินล่าช้าที่เลยกำหนดวันที่ 31 มีนาคม 2560 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯแต่อย่างใด ซึ่งทำให้คณะกรรมการบริษัทไม่สามารถทำการอนุมัติงบการเงินประจำปี 2559 เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมประจำปีเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 112 ของพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ได้ อีกทั้ง บริษัทยังมิได้กำหนดให้มีวาระให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีอนุมัติแต่งตั้งผู้สอบบัญชีและกำหนดเงินค่าสอบบัญชีของบริษัทตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 120 ของพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ได้ ดังนั้น บริษัทควรจัดการประชุมสามัญประจำปี 2560 โดยเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายเพื่อทำให้บริษัทนั้นได้เดินหน้าต่อไป และปกป้องผลสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น