บล.KTBST ชี้การก่อการร้ายอังกฤษยังไม่มีผลต่อตลาด

23 มี.ค. 2560 | 03:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บล.KTBST ชี้การก่อการร้ายอังกฤษยังไม่มีผลต่อตลาด ทิศทางดัชนีวันนี้ (23 มี.ค.)ยังเป็น Sideway up สลับผันผวนในกรอบแคบ

ดร.วิน  อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST ประเมินทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ (23 มี.ค. ) ว่าตลาดจะรอคอยปัจจัยสำคัญ คือ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมลงมติร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" แทน "โอบามาแคร์" ที่กังวลว่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นจากการปฎิรูปกฎหมายฉบับนี้ และคืนนี้ ประธานธนาคากลางสหรัฐฯ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาที่วอชิงตัน แต่ด้วยความไม่แน่นอนของตลาดจากปัจจัยเสี่ยงหลายตัว อาทิ นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังไม่เป็นรูปธรรม การเลือตั้งในยุโรปและ BRExitยังส่งผลให้นักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ พันธบัตรรัฐบาล ทองคำ และค่าเงินสกุลที่ปลอดภัย เช่น เงินเยน ขณะที่การอ่อนค่าของเงินดอลล่าร์ สะท้อนถึงภาพลบของตลาด ค่า Dollar Index รับตัวลงมาต่ำกว่า 100 จุด เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ 7 ก.พ.60 เป็นต้นมา และนี่เป็นผลให้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ชะลอตัวลง

สำหรับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษในคืนที่ผ่านมา คาดไม่มีผลต่อตลาดในวันนี้ เนื่องจากความสูญเสียไม่ถึงขั้นรุนแรง

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศ ตัวเลขส่งออก เดือน ก.พ. ที่ลดลง 2.6% YoYและไม่รวมน้ำมันลดลง 4.0% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ก.พ. สูงขึ้น 19% YoYและส่งออกรถยนต์ลดลง 6% จะทำให้หุ้นในภาคส่งออกยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ด้วยเม็ดเงินที่ยังมีการไหลเข้ามาในตลาดไทย ส่วนหนึ่งมาจาก Reflation Trade ทำให้ตลาดหุ้นไทยจะไม่ร่วงลงไปแรงด้วยแรงขายของนักลงทุนในช่วงนี้

ดังนั้นทิศทางดัชนีฯ ปัจจัยต่างประเทศที่ยังเป็นตัวชี้นำตลาดจะทำให้ดัชนีฯ มีแนวโน้มที่จะผันผวนในกรอบแคบและมีโอกาสปรับตัวลดลงจากวันก่อน ในกลยุทธ์การลงทุนเรายังแนะนำให้ “ถือ” เนื่องจากมองทิศทางตลาดว่าจะเป็น sideway up คือค่อยๆ ปรับขึ้น เพียงแต่มีปัจจัยภายนอกมาคอยถ่วง ทำให้แรงซื้อจะเบาบางลง วันนี้ตลาดอาจหันมาเล่นหุ้นที่เป็น Domestic Play หุ้นในกลุ่ม Defensive และหุ้นที่ได้ประโชน์จากการที่ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ เป็นต้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น SCB , ADVANC , AAV ,GFPT , SAMART , CHG , DIF