บลจ.มองต่างมุมลงทุนหุ้นจีน‘กรุงไทย-กสิกรฯ’ ชี้ราคาถูก ฟาก MFC กังวลทรัมป์

16 มี.ค. 2560 | 08:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

มุมมอง “จีน” หั่นจีดีพีดันปฏิรูปหนุนเศรษฐกิจดีระยะยาว “บลจ.กรุงไทยฯ” ออกกองทุนช็อปหุ้นราคาถูกฟาก “บลจ.เอ็มเอฟซี” ลดนํ้าหนักลงทุน

นายวีระ วุฒิคงศิริกูล รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย จำกัด (KTAM) เปิดเผยว่า การปรับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2560 ลงเหลือ 6.5% จากปีที่ผ่านมามองไว้ที่ 6.5-7% ไม่ได้ทำให้บริษัทเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อจีน เนื่องจากคาดการณ์แล้วว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในช่วงของการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แต่จะส่งผลดีในระยะยาว

นอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมาจีนแก้ไขปัญหาการปล่อยกู้ ภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์และเงินทุนไหลออกนอกประเทศต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มคลี่คลายลง ขณะที่เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังและโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ส่วนการเติบโตการบริโภคภายในประเทศและภาคบริการจากการเติบโตของกลุ่มประชากรชนชั้นกลางจะช่วยชดเชยความเสี่ยงหากภาคการส่งออกได้รับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายปกป้องทางการค้าของสหรัฐฯ

“หลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ ค่าเงินหยวนเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ แกว่งตัวเพียง 2% ซึ่งน้อยกว่าไทยและหลายประเทศในเอเชีย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดเงินมีเสถียรภาพ ขณะที่ราคาหุ้นจีนยังซื้อขายถูกกว่าอดีต ปัจจุบันดัชนี Shanghai Composite Index พี/อี 13 เท่า ค่าเฉลี่ยในอดีตอยู่ที่ 14 เท่า จึงน่าสนใจลงทุนในระยะยาว เมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นทุกคนก็จะกลับเข้ามาลงทุน”นายวีระกล่าว

ปัจจุบันบริษัทมีกองทุนลงทุนในหุ้นจีน คือ กองทุนดับเบิลยูไอเอสอี เคแทม ซีเอสไอ 300 ไชน่า แทร็กเกอร์ (CHINA) ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟและเร็วๆ นี้ เตรียมออกกองทุนเปิดเคแทม ไชน่า อีควิตี้ฟันด์ (KT-China) ลงทุนในหุ้นจีนผ่านกองทุนรวมหลัก BGF China Fund บริหารจัดการโดยแบล็คร็อค เน้นการบริหารเชิงรุก ลงทุนหุ้นของบริษัทที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหรือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในจีน

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนต่างประเทศ บลจ.กสิกรไทยฯ กล่าวว่าตลาดหุ้นจีนยังน่าสนใจสำหรับลงทุนในระยะกลางถึงยาว ปัจจุบันซื้อขายอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยระยะยาวและถูกกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคอื่น ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 6.5%ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากการประมาณครั้งก่อนอยู่ที่ 6.2%

นางพัณณรัชต์ บรรพโต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายบริหารกองทุน บลจ.เอ็มเอฟซีฯ กล่าวว่า บริษัทลดน้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้นจีน เนื่องจากจีนอาจได้รับผลกระทบจากนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งจีนอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้าง ส่งผลให้จีดีพีชะลอตัวลง ประกอบกับความกังวลฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ การปล่อยกู้นอกระบบ จึงมองตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยุโรปและญี่ปุ่นน่าสนใจกว่า

ด้านผลตอบแทนกองทุนหุ้นจีน ข้อมูลบริษัทมอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)ฯ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 6 เดือน 5.30% สูงเป็นอันดับ 3 จาก 8 กลุ่มกองทุนหุ้นต่างประเทศของมอร์นิ่งสตาร์ โดยกองทุนหุ้นสหรัฐสูงสุด 21.15% รองลงมากองทุนหุ้นญี่ปุ่น 13.93% ขณะที่ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีของกองทุนหุ้นจีนอยู่ที่ 23.50% ย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ 5.53% ต่อปีและย้อนหลัง 5 ปี อยู่ที่ 3.51% ต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560