พาณิชย์ ชวนคนรักสุขภาพ ช็อปปิ้งสินค้าออแกนิกส์

15 ก.ย. 2565 | 07:45 น.

พาณิชย์ ชวนคนรักสุขภาพ ช็อปปิ้งสินค้าออแกนิกส์อุดหนุนสินค้าเกษตร สินค้าชุมชนที่ Farm Outlet 69 แห่ง 40 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชนให้มีรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งกรมได้มีสนับสนุนเกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าชุมชน โดยซื้อสินค้าจากศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) ที่มีอยู่จำนวน 69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ แยกเป็นภาคเหนือ 10 แห่ง ใน 7 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 แห่งใน 10 จังหวัด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ภาคกลาง 29 แห่งใน 15 จังหวัด และภาคใต้ 13 แห่ง ใน 8 จังหวัด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้ขยายตัว

 

โดยปัจจุบันมี Farm Outlet อยู่ 69 แห่ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ ขอเชิญชวนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดต่าง ๆ หากต้องการช่วยอุดหนุนเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ขอให้มองหา Farm Outlet โดยมีสินค้าของเกษตรกร สินค้าชุมชน หรือสินค้าจาก Farm Outlet ใกล้เคียงหรือที่อื่นมาจำหน่าย เพื่อซื้อเป็นของกิน ของฝาก และที่สำคัญ ยังช่วยอุดหนุนเกษตรกร อุดหนุนผู้ผลิตสินค้าชุมชนด้วย เป็นการกระจายรายได้ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

พาณิชย์ ชวนคนรักสุขภาพ ช็อปปิ้งสินค้าออแกนิกส์

สำหรับ Farm Outlet เป็นเหมือนร้านจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรและชุมชน ที่กรมฯ ได้เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง และเปิดโอกาสให้นำสินค้าที่ผลิตในชุมชน เช่น พืชผัก ผลไม้ สินค้าเกษตรแปรรูป หรือสินค้าที่เชื่อมโยงมาจาก Farm Outlet ของจังหวัดอื่น ๆ มาจำหน่าย โดยมีทั้งสินค้าคุณภาพทั่วไป หรือสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐานอินทรีย์ (Organic) และการซื้อสินค้าจากเกษตรกร ผู้ผลิตชุมชน เพื่อนำมาจำหน่าย จะเป็นการซื้อขาดและการฝากขาย

ทั้งนี้ Farm Outlet ที่เข้าร่วมโครงการมีทุกภาคเช่น ภาคเหนือ 10 แห่ง 7 จังหวัด เช่น.กลุ่มเกษตรกรปลอดภัยจากสารพิษ ดอยแม่วาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขายผักปลอดสารพิษ สินค้าเกษตรแปรรูป 2.ศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ม.เชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขายผักปลอดสารพิษ ลูกพลับ เสาวรส 3.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลา 120/1 ม.3 ต.เกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ขายปลกแดดเดียว กุนเชียงปลา น้ำปลา และผลิตภัณฑ์ปลาแปรรูป

ภาคกลาง 29 แห่ง 15 จังหวัด เช่น. กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านแหลมเสด็จ กลุ่มแปรรูปสละลอยแก้ว ผักพื้นบ้าน เครื่องจักรสานจากกะลามะพร้าว 6.บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ขายเห็ดโคน น้ำผึ้งป่า ผลไม้ตามฤดูกาล ผลไม้แปรรูป วิสาหกิจชุมชนร้านค้าท่าเสา เป็นต้น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 แห่ง 10 จังหวัด เช่นร้านแดรี่โฮม ตลาดส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ขายผักสดพื้นฐาน ผลไม้ตามฤดูกาล จุดบริการจัดท่องเที่ยว สวนสาธารณะศรีเวียง ขายผักปลอดสารพิษ สิ่งประดิษฐ์จากกะลามะพร้าว และผ้าทอพื้นเมือง จุดจำหน่ายตลาดบางลำพู.ร้าน Sohgood ตลาดโพธิ์ศรี ขายผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ เป็นต้น

ภาคใต้ 13 แห่ง 8 จังหวัด เช่นร้านจี้ออ ขายเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กาแฟ อาหารทะเลแปรรูป สินค้าชุมชน ร้านศรีกระบี่ ขายเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ กาแฟ อาหารทะเลแปรรูป จักรสาน ร้านเค้กกนิษฐา ขายสินค้าเกษตรแปรรูป และผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นต้น