พาณิชย์สำรวจสต๊อก-ราคาวัสดุก่อสร้าง สั่งห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

14 ก.ย. 2565 | 18:00 น.

กระทรวงพาณิชย์ ลุยตรวจห้าง-ร้านจำหน่ายอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง ขอความร่วมมือสต๊อกสินค้าเพิ่มรองรับความต้องการซ่อมแซมบ้านหลังเสียหายจากน้ำท่วม ย้ำ ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ได้เกิดฝนตกและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนบางส่วนจำเป็นต้องซ่อมแซมที่พักอาศัยและอาคารสถานที่ ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งกรมการค้าภายในได้หารือร่วมกับห้าง/ร้านจำหน่ายอุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง ให้จัดเตรียมสต๊อกสินค้าไว้เพิ่มขึ้นและกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง ตลอดจนกำชับไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายจนสูงขึ้นเกินสมควร

 

ขณะเดียวกันได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การจำหน่ายและสต๊อกสินค้า ณ ห้างดูโฮม สาขารังสิตคลอง 7 ซึ่งเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ซ่อมแซมและตกแต่งบ้าน และสินค้าอุปโภค ที่มีขนาดใหญ่และตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่ที่มีน้ำท่วม พบว่า มีการจัดเก็บสต๊อกสินค้าไว้อย่างเต็มที่และพร้อมที่จะส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้าได้โดยทันที

 

พาณิชย์สำรวจสต๊อก-ราคาวัสดุก่อสร้าง สั่งห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน ท่อพีวีซี และกระเบื้อง ที่ใช้ในงานก่อสร้าง อุปกรณ์ซ่อมแซมและตกแต่งบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อีกทั้งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเป็นจำนวนมาก อาทิ กลุ่มสินค้าอุปกรณ์ซ่อมแซมและทำความสะอาดบ้าน กลุ่มสินค้าสีและเคมีภัณฑ์สำหรับกันเชื้อราและกันซึม กลุ่มสินค้ากระเบื้อง สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ห้องน้ำ ซิลิโคนและยาแนว

 

พาณิชย์สำรวจสต๊อก-ราคาวัสดุก่อสร้าง สั่งห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

พาณิชย์สำรวจสต๊อก-ราคาวัสดุก่อสร้าง สั่งห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

กลุ่มสินค้าประตู หน้าต่าง และวงกบประตู กลุ่มสินค้าปั๊มน้ำ เครื่องสูบน้ำ ถังเก็บน้ำ กลุ่มสินค้าเครื่องครัว บานซิงค์ ตู้แขวน กลุ่มสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้า และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น โดยมีส่วนลดสูงสุดถึง 80% และมีบริการขนส่งสินค้าถึงมือลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมารับสินค้าเองด้วย

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือของห้าง/ร้านต่างๆ ในการจัดเก็บสต๊อกอย่างเพียงพอและจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าดังกล่าว จะมีส่วนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวนได้ส่วนหนึ่ง

 

สำหรับการรับเรื่องร้องเรียนและบังคับใช้กฎหมาย กรมการค้าภายในจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแอพลิเคชั่นไลน์ (@Mr.DIT)