“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

15 ก.ย. 2565 | 05:09 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ลุย ขยาย ร้าน Q- Shop หลักประกันคุณภาพร้าน ปุ๋ย ยา สารเคมีเกษตร ปัจจัยการผลิตเกษตรคุณภาพสร้างความมั่นใจกับเกษตรกร พ่วงโอกาสใหม่ในการทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการเข้าร่วม พิ่มแต้มต่อในการทำธุรกิจ ตั้งเป้าเพิ่ม 10,000 ร้านค้า ภายในต้นปี 2566

“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตามนโยบายของนางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มอบนโยบายให้กรมวิชาการเกษตร เร่งดำเนินการขยายร้านค้าปัจจัยการผลิตเกษตรที่มีคุณภาพ หรือ Q- Shop เพื่อ สร้างความมั่นใจกับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ซื้อ ขาย ปุ๋ย ยา และปัจจัยการผลิตทางการเกษตร คุณภาพ ราคา เหมาะสม

 

“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

 

ในวันที่ 14 กันยายน 2565 ได้มีประกาศกรมวิชาการเกษตร ในราชกิจจานุเบกษาเรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ พ.ศ. 2565” ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ที่ประกาศ จะเป็นการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาให้ร้านค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตร โดยร้านค้าสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่สำนักวิจัยและพัฒนาและการเกษตรเขตที่ 1-8 สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดในพื้นที่

 

“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

 

หลังจากสมัครแล้วเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรที่ได้รับมอบหมายจะตรวจประเมินและตรวจติดตาม การออกหนังสือรับรองร้าน Q -Shop  เมื่อคณะอนุกรรมการดำเนินพิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบ จึงจัดพิมพ์หนังสือรับรองร้าน Q -Shop  เสนอผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 – 8  ที่อยู่ในพื้นที่ หรือผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เพื่อพิจารณา ลงนามในหนังสือรับรอง และมอบหนังสือรับรอง พร้อมตราสัญลักษณ์ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้เป็นการบริการที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการในพื้นที่

 

 

สิทธิประโยชน์ของร้านค้าที่ได้รับเครื่องหมาย Q- Shop จะได้รับการแจ้งเตือนการต่อใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุ ได้รับการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างสินค้าเพื่อตรวจสอบเบื้องต้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับมอบป้ายสัญลักษณ์ Q- Shop เพื่อเป็นการรับรองในคุณภาพ ได้รับข้อมูลข่าวสารทั้งเอกสารทางวิชาการจากกรมวิชาการเกษตรและสมาคมผู้ประกอบธุรกิจ เกี่ยวกับ ปุ๋ย วัตถุอันตราย และ พันธุ์พืช

 

“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวในตอนท้าย เนื่องในโอกาสลงตรวจร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพในจังหวัดกาญจนบุรีว่า การขยายตัวของร้าน Q-Shop ในปริมาณที่มากขึ้น จะเป็นการยกระดับร้านค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เกษตรกรจะมีความมั่นใจว่าได้ ปุ๋ย ยา และปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ที่มีคุณภาพ ราคา เหมาะสม นอกจากนี้กรมวิชาการเกษตรยังมีแนวคิดที่จะทำความร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และกรมการค้าภายใน เพื่อให้สิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าที่ได้รับสัญลักษณ์

 

“ร้าน Q- Shop” โอกาสใหม่ในการทำธุรกิจ ปุ๋ย สารเคมีเกษตร

“ Q- Shop” ร้าน ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านสินเชื่อพิเศษ เพื่อนำไปสู่การจำหน่าย ปุ๋ย ยา และราคาปัจจัยการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับพี่น้องเกษตรกร ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรมีเป้าหมายจะขยายร้าน Q- Shop ให้ได้ทั่วประเทศ จาก 1,800 ร้านค้า เป็น 10,000 ร้านค้า ภายในต้นปี 2566 นี้