ล้างบาง! "ร้านขายสารเคมีเถื่อน" ยึดของกลางเพียบ

25 มี.ค. 2562 | 09:55 น.

กรมวิชาการเกษตรส่งสารวัตรเกษตรบุกร้านจำหน่ายสารชีวภัณฑ์เถื่อน อายัดของกลางกว่า 8,000 ลิตร มูลค่า 4.5 ล้านบาท ชี้! ความผิดฐานผลิตและมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและผลิตวัตถุอันตรายปลอม เผย ที่ผ่านมามีคดีสารชีวภัณฑ์ส่อผิดกฎหมายถึง 15 ราย

 

ล้างบาง! "ร้านขายสารเคมีเถื่อน" ยึดของกลางเพียบ

 

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กลุ่มสารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร ได้รับแจ้งเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ชื่อ "การค้าสารกำจัดวัชพืชกรีนเบิร์น" ของบริษัท ไทย เนเจอรัล โปรดักท์ ซัพพลาย จำกัด ซึ่งขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เป็นสารชีวภัณฑ์กับกรมวิชาการเกษตร เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและเข้าไปตรวจสอบสถานประกอบการ บริษัท ไทย เนเจอรัล โปรดักท์ ซัพพลาย จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์กรีนเบิร์นไม่ได้ทำการผลิตและจำหน่ายมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว และทางร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายได้ส่งผลิตภัณฑ์กลับคืนแก่บริษัท แต่ยังไม่สามารถทำลายได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงระหว่างการตกลงราคาเพื่อทำลาย จึงยังพบผลิตภัณฑ์กรีนเบิร์นถูกเก็บไว้ภายในโรงงานดังกล่าว

 

ล้างบาง! "ร้านขายสารเคมีเถื่อน" ยึดของกลางเพียบ

 

นอกจากนี้ ได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ ชื่อ "การค้า คิวสตาร์" ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ตัวเดียวกันกับกรีนเบิร์น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ ชื่อ "การค้า กรีนเบิร์น" และ "คิวสตาร์" จำนวน 2 รายการ อายัดจำนวน 22 ลิตร เพื่อส่งวิเคราะห์หาสารออกฤทธิ์ที่ต้องสงสัย ว่า ปะปนมาในผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากผลการตรวจวิเคราะห์พบสารพาราควอตผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการ ซึ่งไม่ตรงกับที่ขอขึ้นทะเบียนไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบสารพาราควอตทั้งหมด ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบบริษัทดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างวัตถุอันตราย ปุ๋ย และทำการอายัดสินค้าสำเร็จรูปและวัตถุดิบไว้ทั้งหมด 13 รายการ รวมจำนวน 8,518 ลิตร คิดเป็นมูลค่า 4.5 ล้านบาท

 

ล้างบาง! "ร้านขายสารเคมีเถื่อน" ยึดของกลางเพียบ

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ความผิดในเบื้องต้น คือ ผลิตและมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผลิตวัตถุอันตรายปลอมต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ"

 

ล้างบาง! "ร้านขายสารเคมีเถื่อน" ยึดของกลางเพียบ

"ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรได้เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตและร้านขายสารชีวภัณฑ์ โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างและอายัดผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 15 ราย ซึ่งพบว่า มีความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จำนวน 8 ราย ส่วนที่เหลืออีก 7 ราย อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่า "มีความผิด" กรมวิชาการเกษตรจะดำเนินการกับสถานประกอบการและร้านจำหน่ายสารชีวภัณฑ์ดังกล่าวทันที"