ผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องระงม อาหารสัตว์พุ่งไม่หยุด

03 ก.ย. 2565 | 06:01 น.

“มาโนช” เดือด อาหารสัตว์ บริษัทพุ่งไม่หยุด ผู้เลี้ยงไก่ไข่ รับไปเต็มๆ คนไม่รู้ก็ร้องแต่ไข่ไก่แพง ลุ้น “เทศกาลเจ” คาดว่าราคาไข่ไก่ จะไม่ดิ่ง เรียกร้องให้ปลดไก่ตามรอบ ให้ประคับประคองธุรกิจให้รอดถึงปีใหม่

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และที่ปรึกษา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ช่วงนี้เวลานี้ อาหารสัตว์โดยเฉพาะของบริษัทยังขึ้นไม่หยุดทั้งๆที่ต้นฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตมาพักหนึ่งแล้ว แสดงว่าการควบคุมของภาครัฐน่าจะมีปัญหาหรือไม่

 

นโยบายด้านอาหารสัตว์ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของสถานการณ์ปัจจุบัน ความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จึงรับไปเต็มๆ ผมเคยบอกแล้วนี่คือปัจจัยภายนอกที่เราควบคุม ( กำหนด ) เองไม่ได้ เราเดือดร้อนขณะนี้สังคม ( สื่อ ) ไม่รู้ไปอยู่ไหน การให้ความเป็นธรรมต้องให้ทั่วถึงและเป็นธรรมจริงๆจึงจะถูกต้องปัจจัยภายในที่พวกเราช่วยกันทำอยู่และเป็นแนวทางของกรมปศุสัตว์ด้วยคือการปลดไก่ ต้องยอมรับว่าคนเลี้ยงเริ่มเข้าใจว่าการปลดไก่ตามรอบไม่กักเก็บไก่แก่ไว้ คือการแก้ปัญหาให้ตัวเราเองนั่นเอง 

 

นายมาโนช กล่าวเน้นย้ำว่า เราไม่ได้คาดหวังว่าเทศกาลกินเจยาวจนถึงปีใหม่ไข่จะไม่ลงราคา เราจะไม่เดือดร้อนเพราะเราเดินมาถูกทางแล้ว แต่เชื่อว่าแม้มีปัญหาบ้างคงไม่รุนแรงและแก้ได้ง่าย   เมื่อวันสองวันนี้มีคนเลี้ยงหลายคนแจ้งมาว่าแม้ราคาปัจจุบันราคาจะสูงแต่หักต้นทุนแล้วไม่เหลือกำไรเลย  พวกเราลองไปคิดดูบ้างใช่หรือไม่  ไข่มาเท่าไหร่ค่าอาหารสัตว์เอาไปแทบหมด  ทำเป็นเล่นไปลองไปคิดดูบ้างแล้วกัน  บางคนบอกไข่ขายดีให้ขึ้นราคาไปให้คุ้ม  บอกตรงๆ ว่า อยู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางความคิดและภาวะต่างๆทุกทราบดีจึงขอให้ใจเย็นๆประคับประคองวงการเราให้รอดปลอดภัยโดยเฉพาะระยะต่อแต่นี้ถึงปลายปี