ประมง เตรียมเอาคืน “IUU HUNTER” นัดทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้

18 ส.ค. 2565 | 09:35 น.

“มงคล” แม่ทัพประมงเดือดพล่าน หลัง “IUU HUNTER” แผลงฤทธิ์ ทำทะเลป่วน นัดประชุมทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้ ที่ตลาดทะเลไทย

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สืบเนื่องจาก ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมาเกิดปัญหาการที่เจ้าหน้าที่รัฐชุดเฉพาะกิจ หรือ “IUU HUNTER”  ได้ใช้อำนาจ ในการ กล่าวหาชาวประมงที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องมาตลอดตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

 

"แต่มีชุดเฉพาะกิจที่ไม่รู้ที่มาที่ไปในการปฏิบัติของหน่วยงานกรมประมงและชาวประมง ที่ได้ตกลงกันไว้  ได้มาใช้อำนาจในการกล่าวหาชาวประมงที่ปฏิบัติตามปกติ ว่ากระทำความผิดซึ่งเท่ากับมาเปลี่ยนหลักเกณฑ์ที่ กรมประมงและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยที่ได้ตกลงกันไว้ในการใช้เครื่องมือทำการประมงในแต่ละเครื่องมือซึ่งจะทำให้เกิดปัญหามากมายตามมาทั้งในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่นำมาใช้นั้นถูกต้องหรือไม่"

 

 

ประมง เตรียมเอาคืน “IUU HUNTER”  นัดทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้

ดังนั้นเมื่อคณะกรรมการสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้เสนอความเห็นในไลน์เพื่อให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ อย่างเร่งด่วน เป็นเสียงเอกฉันท์จึงเสนอขอให้เปิดการประชุมใหญ่วิสามัญ ในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่ เวลา 12.00-19.00น. ณ.ห้องประชุมใหญ่ตลาดทะเลไทย โดยขอให้สมาชิกช่วยเชิญพี่น้องชาวประมงมาร่วมแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมใหญ่เพื่อที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จะได้ดำเนินการตามที่สมาชิกและพี่น้องชาวประมงต้องการต่อไป

 

อย่างไรก็ดีทางกรมประมง ยืนยันว่าถูกต้อง ออกมาเป็นคู่มือ แต่ทำไม เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ จะจับอย่างเดียว ตอนนี้ชาวประมงทำผิดกฎหมายประกอบกับกรมประมงซึ่งเป็นหน่วยงานหลักก็ไม่สามารถให้การช่วยเหลือชาวประมงได้ วอนให้สังคมเข้าใจ เราโดนกระทำ งัดหลักฐาน คู่มือชาวประมงพาณิชย์ สู้ ความอยุติธรรม

 

เปิดคู่มือประมงพาณิชย์

 

 

ประมง เตรียมเอาคืน “IUU HUNTER”  นัดทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้

ประมง เตรียมเอาคืน “IUU HUNTER”  นัดทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้

 

ประมง เตรียมเอาคืน “IUU HUNTER”  นัดทั่วประเทศ 23 ส.ค.นี้

 

นายวิชาญ เอกชัยศิริวัฒน์ ที่ปรึกษาสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก Wicharn Sirichai-Ekawat  Wicharn Sirichai-Ekawat โพสต์ว่า  อาชีพใหม่จับชาวประมงรวยแน่