เริ่มแล้ว “ขึ้นทะเบียนเกษตรกร” 2565 รายใหม่ ผ่านระบบออนไลน์ e-Form

31 ก.ค. 2565 | 19:08 น.

กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดช่องทางการ “ขึ้นทะเบียนเกษตรกร” 2565 ผ่านระบบออนไลน์ด้วย e-Form สำหรับเกษตรกรรายใหม่ที่ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ประเภทโฉนด น.ส.4 เช็คเงื่อนไข วิธีการขึ้นทะเบียน ต้องทำยังไง

กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดช่องทางการ “ขึ้นทะเบียนเกษตรกร” ผ่านระบบออนไลน์ด้วยเครื่องมือ e-Form สำหรับเกษตรกรรายใหม่ที่ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ประเภทโฉนด น.ส.4 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกร และตอบโจทย์ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนในการปฏิบัติงาน

 

ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน สำหรับนำข้อมูลไปใช้วางแผนการผลิต การตลาดและส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ เช่น กรณีประสบภัยพิบัติด้านการเกษตรโครงการประกันรายได้เกษตรกร เป็นต้น

วิธีการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปี 2565

  • เกษตรกรสามารถขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านระบบออนไลน์โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ ทะเบียนเกษตรกร 
  • หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลบุคคลภายใน 5 วันแล้ว เกษตรกรสามารถขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที 
  • โดยระบบ e-Form เริ่มใช้งานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 สำหรับเกษตรกรรายใหม่ที่ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ประเภทโฉนด น.ส.4 

 

ส่วนในช่องทางการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรเดิมที่ให้บริการคือ สำนักงานเกษตรอำเภอ และแอปพลิเคชั่น Farmbook ยังสามารถใช้งานได้เช่นเดิม หรือแนะนำให้สอบถามทางโทรศัพท์ไปยังสำนักงานเกษตร หรือผู้นำชุมชนเพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

 

การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผ่านระบบออนไลน์ด้วยเครื่องมือ e-Form

การขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปี 2565 ต้องเตรียมอะไรบ้าง

 

เกษตรกรรายใหม่ หรือ เกษตรกรรายเดิมเพิ่มแปลงใหม่

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • หลักฐานแสดงสิทธิ การถือครองที่ดิน/สัญญาเช่า

 

เกษตรกรรายเดิมแปลงเดิม

  • บัตรประจำตัวประชาชน