"หอการค้าไทย-จีน" ชี้นักธุรกิจเกินครึ่งมองเศรษฐกิจไทยปี 65 โตไม่ถึง 3.3%

31 ส.ค. 2565 | 14:17 น.

"หอการค้าไทย-จีน" ชี้นักธุรกิจเกินครึ่งมองเศรษฐกิจไทยปี 65 โตไม่ถึง 3.3% หลังพบอุปสรรคใหญ่เศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือนที่สูง รวมถึงความขัดแย้งของมหาอำนาจ และจีนยังคงเป็นตลาดส่งออกของไทยที่พึ่งพาได้

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า หอการค้าไทย-จีน และคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเพื่อคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 จากความเห็นของคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ คณะกรรมการบริหาร และสมาชิกหอการค้าไทยจีน 

 

และประธาน ผู้บริหาร กรรมการสมาพันธ์หอการค้าไทยจีน และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าไทยจีนรวม 305  คน เมื่อวันที่ 16-18 สิงหาคม ที่ผ่านมาพบว่า  ไตรมาส 4 ปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 พบว่า 40.3%  คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น  ขณะที่ 30.8%  คาดว่า จะเติบโตแบบคงที่และ 26.2% จะชะลอตัวลง

 

สำหรับธุรกิจที่ยังสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ได้คือ ธุรกิจการท่องเที่ยว ออนไลน์ บริการสุขภาพ พืชผลการเกษตร โลจิสติกส์และสินค้าเกษตรแปรรูป และส่วนของธุรกิจที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ ธุรกิจการท่องเที่ยว พืชผลการเกษตร พลังงานและสาธารณูปโภค อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งนี้ในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังเป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทยที่จะนำไปสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้หากได้รับการแก้ไขอุปสรรคอย่างรวดเร็ว

ส่วนความมั่นใจต่อข่าวที่สื่อต่างๆนำเสนอว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำและในปี 2565 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3.3% ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ 56.7% มองว่าเป็นไปได้น้อย ขณะที่ 39.7% มองว่ามีความเป็นไปได้มาก และที่เหลือมองว่าเป็นไปไม่ได้ โดยเห็นว่าอุปสรรคสำคัญคือการถดถอยเศรษฐกิจโลก  แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ เสถียรภาพการเมืองในประเทศ  หนี้ครัวเรือนที่สูง

 

อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจโลกก่อนสิ้นปี 2565 พบว่า 33.1% คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยเล็กน้อยจากปัจจุบัน 25.2% คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยอย่างมาก และ 12.5% คิดว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะวิกฤต ในขณะที่  19.8% เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว  

 

"หอการค้าไทย-จีน" ชี้นักธุรกิจเกินครึ่งมองเศรษฐกิจไทยปี 65 โตไม่ถึง 3.3%

 

ขณะที่ปัจจัยทางด้านการเงิน 65.4% คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยน่าจะมีการปรับขึ้นอีกก่อนสิ้นปี 2565 และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างไม่ราบรื่น 

 

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ความกังวลต่อความขัดแย้งของชาติมหาอำนาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจากผลสำรวจ 41.6% คิดว่ามีผลต่อเศรษฐกิจไทย 20.7% และ 9.2% มีความเห็นว่ามีผลกระทบมากถึงมากที่สุด และส่วนที่เหลือไม่มีความกังวลเพราะเป็นเรื่องปกติที่ชาติมหาอำนาจขัดแย้งกัน 

อีกทั้งบางส่วนเห็นโอกาสเพราะเราไม่อยู่ในความขัดแย้งใดๆ เมื่อพิจารณาถึงโอกาสในการส่งออกไปจีนในสถานการณ์ปัจจุบัน 54.4% ยังคงมีความมั่นใจ และ 31.5% มีความมั่นใจมากที่สุดว่าจีนยังเป็นตลาดส่งออกที่ไทยพึ่งพาได้  ส่วนด้านการท่องเที่ยวจากจีนพบว่า 80.3% คิดว่านักท่องเที่ยวจีนจะลดลงจากที่คาดหวังไว้ล่วงหน้า ด้วยสถานการณ์ของประเทศจีนเอง 

 

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและไทย จากการสำรวจพบว่า  40.7% คาดว่าเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนโดยรวมของจีนในไตรมาสที่ 4 จะดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ขณะที่ 25.2% คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตแบบคงที่ และ 31.5% มีความเห็นว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะเติบโตช้าลง 

 

ซึ่งผลการประเมินดังกล่าวได้สะท้อนถึงการคาดคะเนการส่งออกของไทยไปยังประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 พบว่า 43.6% คาดว่าการส่งออกของไทยไปยังจีนจะเพิ่มขึ้น ส่วนด้านการลงทุนของจีนในไทยพบว่า 42% ของผู้ให้ข้อมูลคิดว่าการลงทุนจากจีนในไทยในไตรมาสที่ 4 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 3 จะเพิ่มขึ้น ขณะที่ 30.8% คาดว่าการลงทุนจะไม่เปลี่ยนแปลง

 

ส่วนการคาดการณ์ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ยังไม่ได้รับข้อสรุปที่ชัดเจนเนื่องจากผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันใป ส่วนแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 4 นั้น เสียงส่วนใหญ่ 34.4% คาดว่าเงินบาทจะมีค่าแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และ36.1%  คิดว่าถ้าเงินบาทจะทรงตัวในช่วง 35.59 ถึง 36.09 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา