“พาณิชย์” เตรียมประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกสิงหานี้ประเมินส่งออกครึ่งปีหลัง

27 ก.ค. 2565 | 17:45 น.

“พาณิชย์” เตรียมประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกสิงหาคมนี้ เร่งประเมินส่งออกครึ่งปีหลัง  มั่นใจทั้งส่งออกไทยโต4%ตามเป้าทั้งตั้งไว้ หลังตัวเลข6เดือนแรกขยายตัว12% พร้อมเดินหน้ารุกตลาดเมืองรอง25ประเทศ38เมืองรอง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ประเมินว่า การส่งออกไทยยังขยายตัวได้ดี โดยคาดว่าจะสามารถบรรลุตามเป้าหมายในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ได้ เนื่องจากการทำงานเชิงรุกในการส่งเสริมตลาดหลัก และตลาดใหม่ ๆ ขณะที่ปัจจัยด้านเศรษฐกิจช่วยเกื้อหนุนการส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ได้แก่ ความต้องการสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดโลกเพิ่มขึ้นจากกระแสการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ขณะเดียวกันการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมยังเติบโตตามการขยายตัวของภาคการผลิตโลก สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทรงตัว ปริมาณตู้สินค้าและเรือขนส่งสินค้าที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า และค่าเงินบาทอ่อนค่า มีส่วนช่วยให้การส่งออกสินค้าไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งในตลาดโลกได้ อย่างไรก็ดี ยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการชะลอตัวของการบริโภคที่มีสาเหตุมาจากภาวะเงินเฟ้อโลกที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออำนาจซื้อของผู้บริโภคในต่างประเทศ

“พาณิชย์” เตรียมประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกสิงหานี้ประเมินส่งออกครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้กระทรวงจะมีการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกในช่วงเดือนสิงหาคม เพื่อประเมินสถานการณ์การค้าทั่วโลกและวางแผนการผลักดันการส่งออกไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังตั้งเป้าหมายส่งออกไว้ที่4% หลังจากที่6เดือนแรก(มกราคม-มิถุนายน)ส่งออกไทยขยายตัวถึง12% โดยกิจกรรมที่เหลือในครึ่งปีหลังคือการเดินหน้ารุกตลาดเมืองรองให้มากขึ้นใน25ประเทศ38เมืองรอง