ฟรุ้ทบอร์ดปฏิเสธข่าว โศกนาฏกรรมมังคุดตะวันออก ยันส่งออกครึ่งแรกพุ่ง 100%

23 ก.ค. 2565 | 09:23 น.

ฟรุ้ทบอร์ดปฏิเสธข่าว”โศกนาฏกรรมมังคุดภาคตะวันออก” ยันส่งออกครึ่งแรกได้แล้วกว่า 1.7 แสนตัน เพิ่มขึ้นกว่า 100% พร้อมเร่งขยายส่งออกอีก 6 ตลาดศักยภาพ นอกเหนือจากตลาดใหญ่ “จีน”

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด) ชี้แจงวันนี้ (23 ก.ค. 2565) ว่า ตามที่ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้เสนอข่าวข้อความการโพสต์เฟซบุ๊กอ้างเครดิตผู้ใช้นามแฝงว่า "กัปตันวิควิ้กกี่" เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพาดหัวข่าว “แห่โค่นมังคุด ปลูกทุเรียนแทน หลังส่งออกโคม่า”นั้น

 

 

ขอชี้แจงว่า ในข้อเท็จจริงมีข้อมูลที่ตรงข้ามกับข้อความที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กดังกล่าว โดย การส่งออกมังคุด ในครึ่งแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย. 2565) เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กล่าวคือ ส่งออกได้กว่า 1.7 แสนตัน ขณะที่ครึ่งแรกของปี 2564 ส่งออกได้ 8 หมื่นตัน

 

ฟรุ้ทบอร์ดปฏิเสธข่าว โศกนาฏกรรมมังคุดตะวันออก ยันส่งออกครึ่งแรกพุ่ง 100%

 

นอกจากนี้ฟรุ้ทบอร์ดได้มีมติจัดตั้งคณะทำงานมังคุด มะม่วง และมะพร้าวซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจเช่นเดียวกับการจัดตั้งคณะทำงานทุเรียนและคณะทำงานลำไยเพื่อบริหารจัดการผลไม้รายชนิด(Product based management)ขึ้นเป็นครั้งแรกในรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมชาวสวนมังคุดโดยผ่านระบบสหกรณ์ผลไม้ 90 สหกรณ์ และสมาคมการค้าผลไม้ เช่น สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน-มังคุด เป็นต้น

 

ฟรุ้ทบอร์ดปฏิเสธข่าว โศกนาฏกรรมมังคุดตะวันออก ยันส่งออกครึ่งแรกพุ่ง 100%

 

ตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มมังคุดโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และการขยายตลาดมังคุดไปยังตลาดอื่น ๆ นอกจากจีน เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับมังคุด

 

"จึงขอชี้แจงทำความเข้าใจในข้อมูลที่ถูกต้อง และขอขอบคุณในความร่วมมือที่ทางสื่อฐานเศรษฐกิจ ได้ช่วยเผยแพร่ข่าวของฟรุ้ทบอร์ดด้วยดีมาโดยตลอด หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางฟรุ้ทบอร์ดได้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนของข้อมูล" นายอลงกรณ์ กล่าว