ส่งออกไทย เอกชนมั่นใจ 6 เดือนแรกคาดโต10%

26 ก.ค. 2565 | 17:30 น.

ส่งออกไทย 6เดือนแรกโต10% ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงอย่าง ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกที่สูงขึ้น สหรัฐฯปรับขึ้นดอกเบี้ย มั่นใจทั้งปีไทยยังส่งออกโต8% จับตาสงครามรัสเซียอาจคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงภาพรวมการส่งออกไทยช่วงครึ่งปีแรกปี2565 ว่าน่าจะขยายตัว10% ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและคำสั่งซื้อล่วงหน้าส่งผลให้เดือนมิถุนายนตัวเลขส่งออกน่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า10% ถือว่ายังโตอย่างต่อเนื่อง

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานหอการค้าไทย

เพราะความต้องการสินค้าจากลูกค้าต่างประเทศมีอย่างต่อเนื่องที่มีคำสั่งซื้อมาตั้งแต่ไตรมาส2 และบางรายสั่งยาวไปถึงไตรมาส3 ดังนั้นภาพรวม6เดือน(ม.ค.-มิ.ย.)ส่งออกไทยคงยังขยายตัวไม่ต่ำกว่า10% 

ส่งออกไทย เอกชนมั่นใจ 6 เดือนแรกคาดโต10%

แต่ที่น่ากังวล คือ ไตรมาส4 ที่ทั่วโลกยังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังสูงต่อเนื่อง ประกอบกับสหรัฐฯอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ ซึ่งอาจจะกระทบต่อกำลังซื้อในยุโรปและสหรัฐฯได้ ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะกดดันการส่งออกไทยในช่วงครึ่งปีหลังได้

 

ส่งออกไทย เอกชนมั่นใจ 6 เดือนแรกคาดโต10%

ส่งออกไตรมาส3อาจจะไม่หวือหวา แต่ยังโชคดีที่ยังมีค่าเงินบาทช่วยทำให้สินค้าที่ต่างประเทศมีคำสั่งซื้อซื้อไปในราคาไม่แพง ดังนั้นคิดว่าไตรมาส2 ภาพรวมจะโตที่10% ไตรมาส3น่าจะต่ำกว่า10%  ส่วนไตรมาส4 คำสั่งซื้อน่าจะแผ่วลงเพราะถ้าไม่มีภาคการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยคำสั่งซื้อจากต่างประเทศอาจจะลดลงเพราะช่วงปลายปียังถือว่ามีความไม่แน่นอนอยู่ที่จะเป็นแรงกดให้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แต่เป้าส่งออกไทยทั้งปียังคงขยายตัวที่8% หรือเฉลี่ยเดือนละ24,000ล้านดอลลาร์สหรัฐก็ต้องมาลุ้นกันอีกครั้งว่าในแต่ละเดือนจะสามารถทำได้หรือไม่ ”

ส่งออกไทย เอกชนมั่นใจ 6 เดือนแรกคาดโต10%

อย่างไรก็ตาม กล่มอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปยังคงเติบโตได้ดีในครึ่งปีหลัง โดยกลุ่มอาหารคาดว่าน่าจะโต10%จากเป้าที่ตั้งไว้เดิม5-8%  ส่วนปัจจัยบวกในครึ่งปีหลังนอกจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว สงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจจะคลี่คลายลงในบางประเด็น เช่น มีการผ่อนปรนให้ยูเครนสามารถส่งออกวัตถุดิบได้บางอย่างซึ่งจะบรรเทาการขาดแคลนวัตถุดิบได้ส่วนหนึ่ง

ส่งออกไทย เอกชนมั่นใจ 6 เดือนแรกคาดโต10%

ทั้งนี้ในวันนี้(27ก.ค.65)นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะแถลงตัวเลขส่งออกไทยประเดือนมิถุนายนและตัวเลขการค้าชายแดน-ผ่านแดนและภาพรวม6เดือน(ม.ค.-มิ.ย.) น่าจะมีทิศทางการขยายตัวต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า10%