ฝนตก “พ่นพิษ” ตลาดไข่ไก่ ซบเซา คนไม่ออกมาซื้อของ

24 ก.ค. 2565 | 11:09 น.

พ่อค้า-แม่ค้า ไข่ไก่ ร้องระงม ฝนถล่มกรุง ซัดตลาดไข่ไก่ซบเซา น้ำท่วม คนไม่ออกมาซื้อของ กลัวรถติด แต่ก็ยังดี สถานการณ์ยังไม่โคม่า ออร์เดอร์ กัมพูชา ช่วยชีวิต มีต้องการไข่ไก่บริโภคต่อเนื่อง

แหล่งข่าวผู้ประกอบการค้าไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดกรุงเทพมหานคร  ได้รับผลกระทบฝนตกหนักมาก ต่อเนื่อง จนทำให้มีน้ำท่วมขัง ฝนตกแทบทุกวัน รถติด ทำให้คนไม่อยากออกมาซื้อของใช้จ่ายน้อยลง โดยเฉพาะตลาดนัด ตลาดสด เห็นชัดเจน รวมทั้งพ่อแม่ร้านค้าอาหารตามสั่งก็หยุดด้วย ตลาดไข่ไก่ซึม ซบเซา

 

“เวลานี้ภาคอีสาน จังหวัดที่ติดกัมพูชา ยังมีการสั่งไข่ไก่มาต่อเนื่อง โดยเฉพาะ เบอร์ 2 ,เบอร์ 3 และ เบอร์ 4 ในขณะที่ไก่สาว กำลังเริ่มมีไข่ไก่ ที่อยู่ในช่วง เบอร์ 4,เบอร์ 5 และ เบอร์ 6 ก็ลุ้นอยู่ว่ากัมพูชา จะหยุดสั่งเมื่อไร ตอนนี้ลุ้นด้านเดียว เชียร์ให้มีคำสั่งซื้อมาต่อเนื่อง

 

สุรชาติ กำหอม

 

นายสุรชาติ  กำหอม เลขาธิการสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ เผยในงานสัมมนาปศุสัตว์ออนไลน์ "ช่วยคิด ช่วยทำ พัฒนาสินค้าปศุสัตว์ไทย" โดย คณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป จัดโดย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ในหัวข้อ เศรษฐกิจยุคไหนๆ กินไข่ไก่ก็คุ้มค่า  ระบุการเปรียบเทียบไข่ไก่ ราคาขายปลีกอาหารโปรตีน เมื่อเทียบกับสินค้าตัวอื่น ราคาถูกที่สุด

ฝนตก “พ่นพิษ” ตลาดไข่ไก่ ซบเซา คนไม่ออกมาซื้อของ

ฝนตก “พ่นพิษ” ตลาดไข่ไก่ ซบเซา คนไม่ออกมาซื้อของ

 

ส่วนราคาต้นทุนไข่ไก่เกษตรกร เกิดขึ้นจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ ค่าน้ำมัน อัตราเงินเฟ้อ จึงเป็นที่มาของการปรับราคา ไข่ไก่ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565  ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3.40 บาท

 

มาโนช ชูทับทิม

 

ด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า   สังคมไก่ไข่อยู่ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ    เลี้ยงให้ได้กำไรหรือจะเลี้ยงเอาเท่ห์ คนภายนอกเขาคิดว่าเราเอาเปรียบกับการปรับราคาขึ้นมา หารู้ไม่ว่าความเดือดร้อนแสนสาหัสกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปดติมากกว่า 40%   คนไม่คิดหรือคิดไม่เป็นย่อมไม่รู้ว่าขายไข่มาจ่ายเป็นค่าอาหารไก่หมดแล้ว อีก 30-40 % ค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนนอกจากอาหารไม่ใช่ต้นทุนหรืออย่างไร  

 

“ผมขอเตือนพวกเราอีกครั้ง เลี้ยงให้น้อยๆไว้อย่าเก็บไก่อายุเกิน80 สัปดาห์เพื่อเห็นกับคู่ค้าเราเดือดร้อนไม่มีใครช่วยขณะนี้เวลานี้ ช่วยตัวเองได้คิดแล้วทำอย่าตุนไก่แก่ไว้ทำตัวให้เบาๆสบายๆ   สะงคมข้างนอกเขาไม่รู้ว่าเป็นไง คนเลี้ยงเท่านั้นรู้ตัวดี ผมชออภัยอาจพูดซ้ำซาก แต่ไม่เตือนตอนนี้ไม่รู้จะไปเตือนไหน  “ อย่าประมาทนะครับ” "