ด่วน "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคา มีผลพรุ่งนี้

19 ก.ค. 2565 | 04:01 น.

รู้ยัง "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคา มีผลพรุ่งนี้ “มาโนช ชูทับทิม” นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ เตือนสถานการณ์ยังวิกฤติ อย่าประมาท ค่าแรง ค่าไฟฟ้า ปรับขึ้นยกแผง ส่วนราคาไม่แน่นอน ราชการ คอยแตะเบรก พ่อค้าบางกลุ่มต่อต้าน แต่อยากให้ “ตลาด” เป็นตัวตัดสิน ปัดชี้เป้าทัวร์ลง

แจ้งประกาศราคาไข่ไก่

 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565  เครือข่ายสหกรณ์ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด ,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูด จำกัด,สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด แจ้งประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัมขึ้นไป) ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบภายหลัง

 

ด่วน "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคา มีผลพรุ่งนี้

 

เช่นเดียวกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่สุพรรณบุรี แจ้งประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ 3.40 บาท (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัมขึ้นไป) มีผลวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ด่วน "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคา มีผลพรุ่งนี้

 

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และที่ปรึกษา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งสาร์นผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ และสมาชิกชมรม กล่าวว่า ปีนี้ทั้งปีคงลำบากมากเรื่องปิดบัญชีงบดุลกับงบกำไรขาดทุนของคนเลี้ยงไก่ไข่ เพราะตั้งแต่ต้นปีมามีแต่เรื่องการควบคุมต้นทุนไม่ได้เลย นี่ทั้งเรื่องอาหารสัตว์ยังปรับขึ้นไม่รู้จบยังมีข่าวเขย่าขวัญเรื่องค่าแรงงานกับค่าไฟฟ้า จะบอกให้ใครไม่คิดเรื่องเหล่านี้ มีแต่ฆ่าตัวตายแน่นอน

 

หันมามองดูราคาไข่ไหนจะราชการที่เกี่ยวข้องจ้องแต่จะเบรกไว้ไหนจะพ่อค้า ( บางกลุ่ม) จะต่อต้าน  แต่สิ่งที่มองดูคือ “ ตลาด “ มากกว่าตลาดไปได้ต้องไปถ้าไปไม่ได้นั่นสิมีปัญหา  ฉะนั้นพวกเราคนเลี้ยงต้องช่วยกันปรับระบบการเลี้ยงให้ทันกับเหตุการณ์การปลดไก่ให้เสมำเสมอจะช่วยตัวเราและวงการนี้ได้  ผมขอย้ำว่าการเลี้ยงไก่ไข่ยังอยู่ในช่วงไม่ปกติ (วิกฤติ) อย่าปล่อยให้เหตุการณ์  คนอื่นๆพาไป เราจะต้องกำหนดชีวิตเราเองบ้าง

“ปัจจุบันราคาดูดีเราอย่าประมาทเป็นอันขาดดูคราวที่แล้วมันมาแบบหลายคนตั้งตัวไม่ทัน  ก่อนจบสัปดาห์ถัดไปคงมีการปรับขึ้นราคาอีกมากน้อยให้ตลาดกลไกเป็นคนกำหนดราคา   ทัวร์ต่อต้านไม่ต้องลงที่ผมนะผมแค่เรียนแบบมาจาก กรมอุตุฯ เท่านั้นเอง” 

 

ด้านกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าปี 2565  อัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยเฉลี่ยเพียง 225 ฟองต่อคนต่อปี น้อยกว่าปีที่แล้ว และต่ำกว่าประเทศอื่น เช่น จีน 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่และพัฒนาโภชนาการให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในภาพรวมตามเป้าหมายปี 2566 ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี

 

อัตราการบริโภคไข่ไก่

 

อาทิ  เด็กทารกตั้งแต่ 6 เดือน เริ่มกินไข่แดงต้มสุก 1/2-1 ฟอง ผสมกับข้าวบดเด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละครึ่งหรือ 1 ฟอง ส่วนกลุ่มเด็กวัยก่อนเรียน 1-5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี สามารถกินไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมัน ในเลือดสูงไม่ควรกินเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ ส่วนผู้ป่วยโรคอื่น ๆ กินไข่ได้วันละ 1 ฟอง หรือตามแพทย์สั่ง เป็นต้น