“เฉลิมชัย”โชว์ผลงาน ดันส่งออกผลไม้ครึ่งปี 8 หมื่นล้าน ยึดยาวแชมป์ตลาดจีน

08 ก.ค. 2565 | 09:10 น.

“เฉลิมชัย” ปลื้ม หลังทำลายสถิติส่งออกผลไม้ครึ่งปีแรกทะลุ 1 ล้านตัน ทำเงินเข้าประเทศกว่า 8 หมื่นล้าน ยกนิ้วชาวสวนภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมมือพัฒนาคุณภาพ ครองแชมป์ตลาดจีนเด็ดขาดเกือบ 50 % ทิ้งห่างชิลี-เวียดนาม ห่วงส่งออกลำไยทรุด สั่งฟรุ้ทบอร์ดปรับกลยุทธ์เร่งแก้ไข

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(ฟรุ้ทบอร์ด) เผยว่า การส่งออกผลไม้สดไปประเทศจีนภายใต้พิธีสารระหว่างไทย-จีนในรอบ 6 เดือนแรกปี 2565 มีปริมาณถึง 1.12 ล้านตัน ทำลายสถิติการส่งออกในระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ส่งออกได้ 1.00 ล้านตันหรือเพิ่มขึ้นกว่า 120,000 ตัน หรือกว่า 10 % คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 81,282 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคนานัปการโดยเฉพาะผลกระทบจากมาตรการไดนามิคซีโร่โควิดของจีนในการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่ปลายปี 2564 เป็นต้นมา และจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครนตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ส่งผลต่อค่าระวางขนส่งทางบก ทางเรือ และทางอากาศปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

“เฉลิมชัย”โชว์ผลงาน ดันส่งออกผลไม้ครึ่งปี 8 หมื่นล้าน ยึดยาวแชมป์ตลาดจีน

 

ขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากภาวะเศรษฐกิจทำให้มูลค่าการส่งออกผลไม้สดลดลง 2,900 ล้านบาทหรือลดลง 3.45 % ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งออกลำไยลดลงจากการปิดด่านบางด่านของจีนช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นปีนี้จากปัญหาโควิด-19 ในจีน จึงสั่งการให้ฟรุ้ทบอร์ดปรับกลยุทธ์เร่งแก้ไขปัญหาลำไยซึ่งตกอันดับจากการส่งออกไปจีนเป็นลำดับ 3 รองจากทุเรียน และมะพร้าว

 

“เฉลิมชัย”โชว์ผลงาน ดันส่งออกผลไม้ครึ่งปี 8 หมื่นล้าน ยึดยาวแชมป์ตลาดจีน

 

อย่างไรก็ดี ดร.เฉลิมชัย ได้แสดงความชื่นชมชาวสวน ภาครัฐ และภาคเอกชนที่ร่วมมือพัฒนาคุณภาพผลไม้ไทยจนครองแชมป์ตลาดผลไม้ในจีนโดยมีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์)เกือบ 50 % ทิ้งห่างอันดับ 2 และ 3  คือ ชิลี และเวียดนามที่มีส่วนแบ่งตลาด 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ และ 6% ตามลำดับ

 

“เฉลิมชัย”โชว์ผลงาน ดันส่งออกผลไม้ครึ่งปี 8 หมื่นล้าน ยึดยาวแชมป์ตลาดจีน

 

ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนยึดมั่นในนโยบายยกระดับคุณภาพและมาตรฐานรวมทั้งป้องกันการปนเปื้อนโควิดและโรคพืชหรือแมลงพืชต่อไป ส่วนที่มีปัญหาการสวมสิทธิ์ทุเรียนของไทยได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการตรวจตราจับกุมและดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดเพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผลไม้ไทยที่อาจได้รับความเสียหาย