บางชัน ผนึก 4 พันธมิตรลุย CSR สร้างอาชีพ-รายได้ ชุมชนรอบนิคมฯ สู้ ศก.ผันผวน

12 ก.ค. 2565 | 09:18 น.

นิคมฯบางชัน ร่วม 4 บริษัท หนุนโครงการส่งเสริมอาชีพชุมชน สร้างรายได้ยั่งยืน ทั้งเลี้ยงปลา เป็ด ไก่ จำหน่ายให้ชุมชน ผู้ประกอบการ แรงงานในนิคมฯ พร้อมจัดทำระบบบัญชีรายรับ-รายจ่ายอย่างเป็นระบบ สู้เศรษฐกิจผันผวน

 

นางลัดดาวัลย์ อ่อนกำปัง ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เปิดเผยว่า จากที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน (สนช.) ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้าน CSR ประจำปีงบประมาณ 2564 ภายใต้แผนกลยุทธ์ด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ตามกรอบการดำเนินงานเรื่องการมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน ตามกรอบของระบบมาตรฐาน ISO 26000 ในมิติการสร้างการจ้างงานและการพัฒนาทักษะนั้น

 

ลัดดาวัลย์  อ่อนกำปัง

 

ที่ผ่านมา สนช.ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานขึ้น ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมบางชัน บริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด หน่วยงานบางชัน, ผู้ประกอบการในนิคมฯ ได้แก่ บริษัท จินซานอิเล็กทรอนิกส์ อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท โตโยอิ๊งค์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด, บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ร่วมกันจัดทำโครงการ CSR ภายใต้โครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยง ปลา เป็ด ไก่ ส่งผลให้ สนช. ได้รับการรับรองเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ  ในระดับ Eco Excellence  เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564  จากการตรวจประเมินโดย กนอ. และได้รับการรับรองจากนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

ป้ายชื่อเก่านิคมฯบางชัน นิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกของไทยอายุกว่า 40 ปี

 

สำหรับในปีงบประมาณ 2565  สนช. ได้จัดทำโครงการต่อยอดจากโครงการส่งเสริมอาชีพดังกล่าว โดยจัดทำโครงการพัฒนาทักษะความรู้ด้านอาชีพให้แก่ประชาชนในชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ขึ้น เพื่อส่งเสริมโครงการเลี้ยงปลา เป็ด ไก่ จำหน่ายให้ประชาชนภายในชุมชน ผู้ประกอบการ แรงงานในนิคมฯ โดยได้จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของชุมชน เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน  

 

บางชัน ผนึก 4 พันธมิตรลุย CSR สร้างอาชีพ-รายได้ ชุมชนรอบนิคมฯ สู้ ศก.ผันผวน

 

 ทั้งนี้โครงการส่งเสริมอาชีพชุมชน ของ สนช. ดังกล่าว ยังได้รับความร่วมมือจากกรมประมง ในการศึกษาวิจัยการปรับปรุงคุณภาพอาหารของปลา เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของชุมชนอีกด้วย ทั้งอาหารที่ชุมชนผลิตได้ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ สามารถให้ผลผลิตจากสัตว์น้ำมีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาดมากขึ้น

 

“โครงการในปี 2565 เป็นโครงการต่อยอดมาจากปี 2563 ที่ทางนิคมฯบางชันได้ส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน ที่ตั้งอยู่รอบนิคมฯ ให้สามารถสร้างอาชีพพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจำหน่าย เพื่อนำไปสู่การเป็นวิสาหกิจชุมชน มีรายได้อย่างยั่งยืนโดยการส่งเสริมและสนับสนุนอาชีพเลี้ยงปลา เป็ด ไก่ ให้แก่ชุมชนบางชันพัฒนา ซึ่งเป็นชุมชนสำคัญที่ตั้งอยู่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนิคมฯ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. ในการช่วยเหลือสนับสนุนชุมชนในสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในขณะนี้” นางลัดดาวัลย์  กล่าว

 

บางชัน ผนึก 4 พันธมิตรลุย CSR สร้างอาชีพ-รายได้ ชุมชนรอบนิคมฯ สู้ ศก.ผันผวน