อบจ.นนทบุรี-นิคมฯบางชัน ผนึกกำลังเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน

21 พ.ค. 2565 | 05:18 น.

“อบจ.นนทบุรี – นิคมฯ บางชัน”จับมือเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ลดผลกระทบการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ และลดภาวะเป็นพิษจากฝุ่น หมอกควัน สร้างคาร์บอนเครดิต ลดโลกร้อน

 

นายภคิน วรวรรณปรีชา ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 อนุมัติให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งกรมป่าไม้ได้เชิญชวนหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

 

ภคิน  วรวรรณปรีชา

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน อีกทั้งยังช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน และยังเป็นการสร้างคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยลดโลกร้อนที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนในอนาคต

 

 

 

ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)นนทบุรี จึงได้จัดโครงการ “ป่าของเราชาวนนทบุรี” เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามมติของ ครม. ร่วมปลูกต้นไม้ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565  ณ สถานที่กำจัดมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ตำบลคลองขวาง อำเภอไทรน้อย  

 

อบจ.นนทบุรี-นิคมฯบางชัน ผนึกกำลังเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน

 

ด้าน นายสุนทร สุวรรณมณี นายช่าง 8 ทำการแทนผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และว่าที่ ร.ต.เกียรติชัย ภักดีรอด ผู้จัดการบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด หน่วยงานบางชัน ร่วมกันเผยว่า สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางชัน และบริษัท โกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด ได้จัดทำแผนการปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทการยกระดับเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในปีงบประมาณ 2565 ในประเด็นการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอย่างยั่งยืน  มิติทางกายภาพ ด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนิคมอุตสาหกรรมบางชันให้มากขึ้น เพื่อสร้างความสมดุลทางด้านสิ่งแวดล้อม

 

สุนทร  สุวรรณมณี

 

 

 

ว่าที่ ร.ต.เกียรติชัย  ภักดีรอด

 

เป้าหมายเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในนิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่โดยรอบไม่เกิน 5 กิโลเมตร โดยการจัดทำแนวป้องกัน หรือพื้นที่แนวกันชนเชิงนิเวศ (Buffer Zone) หรือพื้นที่สีเขียว รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อการสร้างสภาพอากาศโดยรวมของนิคมอุตสาหกรรมบางชันมีคุณภาพดีขึ้น และให้เป็นไปตามแผนงานการจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน

 

อบจ.นนทบุรี-นิคมฯบางชัน ผนึกกำลังเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน