ไทย-จีน ร่วมมือ 'ทะลวงคอขวด' ส่งออกผลไม้หน้าด่าน

20 มิ.ย. 2565 | 03:25 น.

ปัญหาการส่งออกผลไม้ของไทยไปจีนที่เคยประสบภาวะคอขวดจากการตรวจเข้มหน้าด่านตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจีน ได้รับการแก้ไขจนคลี่คลายลงแล้วภายใต้ความร่วมมือไทย-จีน ซึ่งขับเคลื่อน 4 มาตรการหลักเพิ่มความคล่องตัวการส่งออก อย่างไรก็ตาม ย้ำยังต้องรักษามาตรฐาน GMP Plus

รัฐบาลเปิดเผยถึงการขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-จีน ที่ส่งผลให้การส่งออกผลไม้ของไทยมีความคล่องตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ต่างจากช่วงก่อนหน้าที่ประสบปัญหาจากมาตรการ Zero-Covid ของจีนที่ทำให้มีการตรวจเข้มการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในผลไม้ ณ ด่านพรมแดนเข้าประเทศจีน ซึ่งต้องใช้เวลานานมากกว่าจะผ่านด่าน เสี่ยงต่อการเน่าเสียของผลไม้ไทย

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า ปัญหาดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้วภายใต้การขับเคลื่อนความร่วมมือไทย-จีน ซึ่งมีความคืบหน้า ดังนี้

 

1. การเพิ่มศักยภาพการตรวจปล่อยและขนส่งสินค้า

  • ขยายวันทำการของด่านทางบก 4 แห่งจาก 5 วันเป็น 7 วันและขยายเวลาทำการเป็น 10 ชั่วโมงต่อวัน
  • ท่าเรือชินโจในเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง เพิ่มความพร้อมในการรับเรือสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังจากเดิม 4 เที่ยว/สัปดาห์ เป็น7 เที่ยว/สัปดาห์
  • เพิ่มการขนส่งผลไม้จากไทยไปจีนทางอากาศ

 

2. การหารือแนวทางจัดตั้ง Green Lane เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าเกษตรจากไทยไปจีนผ่านพรมแดนทางบก

 

ไทย-จีนหารือแนวทางจัดตั้ง Green Lane เพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งทางบก สินค้าเกษตรจากไทยไปจีน

3. การเร่งรัดการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการตรวจผ่านผลไม้ส่งออกจากไทย ณ ด่านสถานีรถไฟต่าง ๆ ในจีน

 

4. การเพิ่มเส้นทางขนส่งสินค้าผลไม้จากไทยไปจีน โดยทางจีนอนุมัติสนามบินหนานหนิงอู๋ชวี เป็นด่านจำเพาะสำหรับนำเข้าสินค้าผลไม้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ทางการจีนจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยอย่างมาก แต่มาตรการ Zero-Covid ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด ทางกระทรวงเกษตรฯ จึงขอให้ผู้ส่งออกผลไม้ทุกชนิดปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP plus เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนไปกับตู้สินค้า บรรจุภัณฑ์ และผลไม้ เพราะหากมีการตรวจพบการปนเปื้อน สินค้าจะถูกทำลายหรือถูกระงับการส่งออก

การส่งออกทุเรียนไทยไปจีน ขณะนี้ทำลายสถิติการส่งออกของปี 2564 เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ การทำการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งการป้องกันการปนเปื้อนด้วยมาตรฐาน GMP Plus ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลไม้ไทยเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาดจีนอย่างมาก โดยเฉพาะทุเรียนไทย ที่ปีนี้ส่งออกทำลายสถิติปี 2564 โดยฤดูกาลปี 2565 ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-5 มิ.ย. 2565 มีปริมาณส่งออกถึง 4.33 แสนตัน ขณะที่ในปี 2564 ทั้งปี มีปริมาณการส่งออกที่ระดับ 4.25 แสนตัน