AIS VS TRUE แลกหมัด ไล่ฮุบกิจการมุ่งสู่เทคคอมพานี

06 ก.ค. 2565 | 22:40 น.

ตลาดโทรคมนาคมไทยเดือด บิ๊กทุนใหญ่ เปิดเกมแลก “เอไอเอส” ปฎิบัติการโต้กลับกลุ่มทรู ล่าสุดประกาศไล่ฮุบกิจการ “ทริปเปิลที บรอดแบนด์” ผู้ให้บริการเน็ตบ้าน อันดับ 2 ต่อยอดสู่บริการคอนเวอร์เจนซ์-ขยายต่างจังหวัด นักวิชาการ ชี้ตลาดโทรคมนาคมไทยเข้าสู่ยุคผู้เล่นน้อยราย

สงครามแลกหมัดระหว่างบิ๊กทุนใหญ่ “ซีพี” และ“กัลฟ์” ช่วงชิงผู้นำตลาดโทรคมนาคมไทย ก่อนก้าวไปสู่ผู้นำเทคคอมพานีปะทุขึ้นอีกรอบ หลังจากปลายปีที่ผ่านมากลุ่ม “ซีพี” นำโดย ทรู ประกาศควบรวมกิจการดีแทค เขย่าบัลลังค์โอปอเรเตอร์มือถืออันดับหนึ่ง “เอไอเอส” ที่ยึดครองตลาดมาเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้กระบวนการควบรวมยังดำเนินต่อไปท่ามกลางกระแสการคัดค้านขององค์กรผู้บริโภคและนักวิชาการ รวมถึงการพิจารณาจากคณะกรรมการ กสทช. และเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มทรู ยังได้ฉกตัว “ลิซ่า BlackPink” หนึ่งในพรีเซนเตอร์คนดังของเอไอเอส 5G

 

ล่าสุดเอไอเอส เริ่มปฎิบัติการโต้กลับ “กลุ่มทรู” โดยให้ บจ. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) เข้าซื้อหุ้นใน บมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) จำนวน 7,529.24 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 99.87% และ ซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จาก JAS จำนวน 1,520 ล้านหน่วย คิดเป็นสัดส่วน 19.00% ของหน่วยลงทุนทั้งหมดของ JASIF โดยทั้ง 2 ธุรกรรมมีมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท

 

การเข้าซื้อกิจการทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB ในฐานะผู้ให้บริการเน็ตบ้านอันดับ 2 ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการประมาณ 3.6 ล้านราย (ลูกค้าที่เก็บเงินได้จริง 2.4 ล้านราย) มีนัยยะสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงบริการเน็ตบ้านในไทย โดยเมื่อ 3BB มารวมกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ผู้ให้บริการเอไอเอสไฟเบอร์ ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการ 1.8 ล้านราย จะทำให้ผู้ใช้บริการเพิ่มเป็น 4.2- 5.4 ล้านราย ขณะที่ ทรู อินเตอร์เน็ตที่ครองผู้นำตลาดเน็ตบ้านมาเป็นเวลานาน มีผู้ใช้บริการ 4.7 ล้านราย

 

AIS VS TRUE แลกหมัด ไล่ฮุบกิจการมุ่งสู่เทคคอมพานี

ชิงผู้นำเทคคอมพานี

 

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิชาการด้านโทรคมนาคม สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยุทธศาสตร์ ของ เอไอเอส และทรู มีเป้าหมายเดียวกัน โดยต้องการก้าวไปสู่ผู้ให้บริการดิจิทัลแบบหลอมรวม แต่เติบโตมาคนละฝั่งโดยฝั่งเอไอเอส เติบโต และเป็นผู้นำบริการมือถือ ต้องการขยายเข้ามาสู่ธุรกิจให้บริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต ที่ผ่านมามีการซื้อซีเอสล็อกอินโฟ ที่เป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ไอเอสพี ที่มีความแข็งแกร่งตลาดองค์กร และเริ่มทำตลาดบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตภายในบริการเอไอเอส ไฟเบอร์

AIS VS TRUE แลกหมัด ไล่ฮุบกิจการมุ่งสู่เทคคอมพานี

ล่าสุดเข้าซื้อหุ้น ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต อันดับ 2 มีความแข็งแกร่งด้านการตลาด โดยเฉพาะเรื่องราคา และคอนเท้นต์ รวมไปถึงมีความแข็งแกร่งในต่างจังหวัด ซึ่งเมื่อมีการควบรวมกิจการกันจะทำให้ เอไอเอส ไฟเบอร์ สามารถขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ สามารถต่อยอดหลอมรวมไปสู่คอนเวอเจ้นซ์ได้ดีขึ้น ส่วนทรู มีความแข็งแกร่งในตลาดบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต และประสบความสำเร็จในการทำตลาดแบบคอนเวอร์เจ้นซ์ โดยหลอมรวมบริการต่างๆ เข้าด้วยกัน ต้องการก้าวไปสู่ผู้นำตลาดบริการมือถือ

 

“ตลาดโทรคมนาคมไทยกำลังก้าวสู่ยุคผู้เล่นน้อยราย โดยผู้เล่นที่สามารถอยู่รอดได้จะกลายเป็นผู้ให้บริการที่แข็งแกร่งในตลาด และขยายธุรกิจออกไปสู่เป้าหมาย คือการให้บริการแบบหลอมรวม ซึ่งโลกของบริการโทรคมนาคมยุคหน้า ไม่ใช่มีแค่บริการใดบริการหนึ่ง แต่ต้องมีทั้งโมบายบรอดแบนด์ และ ฟิกซ์ บรอดแบนด์ ส่วนในมุมของผู้บริโภคนั้นแม้ว่าจะเหลือผู้เล่นน้อยราย แต่ได้รับบริการครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่เรื่องราคาค่าบริการนั้นคงต้องมาดูกันอีกครั้งภายหลังรวมบริการ เนื่องจากที่ผ่านมา 3BB เป็นผู้นำด้านราคา ส่วนเอไอเอสเป็นผู้นำเรื่องคุณภาพ”

กสทช.ชี้ดีลไม่ซับซ้อน

 

ส่วนแหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือเอไอเอส ได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการกรณีการประกาศซื้อหุ้นบริษัททริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB และเงินลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน JASIF มูลค่า 32,420 ล้านบาท มายังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือบอร์ด กสทช.แล้ว ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้สำนักงาน กสทช. จะสรุปรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงแผนการซื้อสินทรัพย์ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดอีกครั้ง

 

“ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะต้องมีการรับฟังความเห็นสาธารณะในวงจำกัด (โฟกัส กรุ๊ป) หรือต้องมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการรวมธุรกิจเหมือน กรณีควบรวมทรู-ดีแทค เพราะโดยรายละเอียดนั้น 2 ดีลนี้ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยตามหลักการดำเนินนั้น สำนักงาน กสทช.จะเสนอโมเดลภาพการรวมธุรกิจในตลาดอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปัจจุบัน เช่น ดัชนีการแข่งขัน จำนวนผู้เล่นในตลาด มูลค่าตลาดรวม จำนวนผู้ใช้บริการล่าสุด มาให้บอร์ดพิจารณา”

 

“การพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เอไอเอสเข้าซื้อกิจการครั้งนี้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่ซับซ้อนเพราะทั้งเอไอเอส ไฟเบอร์ และ3ฺฺBB ต่างเป็นผู้รับใบอนุญาต (ไลเซ่น) ประเภทสามแบบมีโครงข่ายเป็นของตัวเองทั้งคู่ ทำให้การซื้อกิจการจึงพิจารณาบนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่างกับดีลทรูและดีแทคที่ระบุว่าการควบรวมเป็นเรื่องบริษัทแม่คือซีพีและกลุ่มเทเลนอร์”

 

ระบุได้ฐานลูกค้า3BB

AIS VS TRUE แลกหมัด ไล่ฮุบกิจการมุ่งสู่เทคคอมพานี

ขณะที่ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ AWN ได้มีการยื่นขออนุญาตจากคณะกรรมการ กสทช. ในการเข้าทำธุรกรรมกับทริปเบิลทีบอร์ดแบนด์ ถ้าได้รับการอนุมัติจาก กสทช. ถึงจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน โดยคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 1 ปี 2566 การเข้าไปซื้อหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้ เอไอเอส ได้ฐานลูกค้าของ 3BB และ สายไฟเบอร์ใยแก้วนำแสง ต่อยอดธุรกิจแบบครบวงจร

 

AIS มุ่งขยายเน็ตบ้าน

AIS VS TRUE แลกหมัด ไล่ฮุบกิจการมุ่งสู่เทคคอมพานี

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส (AIS) กล่าวว่า การลงทุนขยายธุรกิจในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญตามเป้าหมายกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้าน และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านสายไฟเบอร์ที่ครอบคลุมลูกค้าที่กว้างขวางมากขึ้น และให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากบริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพที่ดี อีกทั้ง จะช่วยให้การพัฒนาโครงข่ายไฟเบอร์ในประเทศไทยโดยรวมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดทอนความซ้ำซ้อนของการลากสายไฟเบอร์โดยไม่จำเป็นซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม