เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

03 ก.ค. 2565 | 01:00 น.

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดกลับมาคึกคัก จุดผ่อนปรนบ้านมะม่วงเปิดตลาดให้นำสินค้ามาแลกเปลี่ยนค้าขายอีกครั้ง ขณะด่านบ้านหาดเล็กทั้งคน-สินค้าผ่านเข้าออกไม่ขาดสาย ต้องจัดระเบียบหน้าด่านเพื่ออำนวยความสะดวก ช่องบ้านท่าเส้นลุ้นยกระดับด่านถาวรปลายปีนี้

การค้าชายแดนจังหวัดตราด กลับมาคึกคักหลังรัฐบาล คลายล็อกการเดินทาง เข้าออกระหว่างประเทศ จุดผ่อนปรนบ้านมะม่วงกลับมาเปิดขนถ่ายสินค้า หลังปิดยาวช่วงโควิด-19 ระบาด ก่อนยกระดับในอนาคต ส่วนด่านถาวรบ้านหาดเล็ก-เกาะกง ไฟเขียวคนเข้าออก มีพ่อค้า-แรงงานกัมพูชาใช้บริการหนาแน่นจนต้องจัดระเบียบ ขณะช่องชายแดนบ้านท่าเส้น เตรียมกลับมาเปิดตลาดชายแดน เพื่อรอยกระดับเป็น ด่านผ่านแดนถาวร ปลายปี 2565 นี้

 

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจังหวัดตราดได้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านมะม่วง อ บ่อไร่ จ. ตราด ได้รับแจ้งจากนายอำเภอบ่อไร่ว่า มูลค่าการค้าขายจุดนี้ต่อสัปดาห์ประมาณ 3 แสนกว่าบาท และนับตั้งแต่เปิดจุดผ่อนปรนมาหลังช่วงโควิค-19 คลี่คลาย มีการค้าขายไปแล้วกว่า 7 ล้านบาท

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

 

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร อย่างไรก็ตามจุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง (เนิน 400) ยังไม่มีการข้ามแดนไป-มา มีเพียงขนถ่ายสินค้าไปมา ซึ่งจะมีการพัฒนาให้ผ่านเข้าออกโดยใช้บอเดอร์พาส เพื่อยกระดับช่องทางนี้ต่อไปในอนาคต และนำไปสู่การท่องเที่ยวของจังหวัดทั้งสองฝั่ง

 

ทั้งนี้ จุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง (เนิน 400) ฝั่งไทยตั้งอยู่ที่ บ้านมะม่วง ต.นนทรี อ.บ่อไร่ตรงกับ พื้นที่ของกัมพูชา บ้านฉอระกา อ.สํารูด จ.พระตะบองประเทศกัมพูชา เปิดใช้เมื่อ 9 มี.ค. 2548 ปัจจุบันเปิดให้ค้าขายได้ในช่วงเวลา 07.00-18.00 น. จำนวน 5 วันในวันทำการราชการคือ วันจันทร์-ศุกร์ โดยผู้ค้าขายจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้อง กันโควิค-19 อย่างเคร่งครัด

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

ขณะที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ. คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางจังหวัดทั้งสอง (ตราดและเกาะกง) ได้มีมาตรการเข้มในการเข้าออก โดยเฉพาะการห้ามประชาชนทั้งสองจังหวัดเดินทางข้ามฝั่งเข้าไป ยกเว้นคนขับรถยนต์ที่ให้เข้าไปได้เพียง 1 คนและห้ามอยู่เกิน 7 ชั่วโมง

 

แต่หลังจากเปิดเป็นทางการแล้วทำให้สามารถเดินทางมาค้าขาย และซื้อสินค้าในตลาดชายแดนหาดเล็กได้ รวมทั้งการเข้าออกของแรงงานกัมพูชาทั้งขาเข้าและขาออกจำนวนมาก ขณะที่หน้าจุดตรวจของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 (หาดเล็ก) มีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 30-40 ตู้ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ และรถบรรทุกสินค้าจอดรอการตรวจสินค้า เพื่อรอการทำเอกสารขาออกจากด่านศุลกากรหาดเล็ก

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

นายไพบูลย์ ธนจินดานนท์หัวหน้าด่านศุลกากรหาดเล็ก กล่าวว่า รถบรรทุกตู้คอนเทน เนอร์ก่อนหน้านี้จะเข้ามาจอดที่หน้าด่านฯ หลังเอกสารผ่านแดนติดต่อกับหน่วยงานชายแดนแล้วก็จะขับรถบรรทุกออกไป แต่ หลังจากเปิดด่านฯอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้เกิดการแออัดในพื้นที่ชายแดน ประชาชนทั้งสองจังหวัดที่เดินทางเข้ามาค้าขายหรือมาทำงาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาไม่มีที่จอดรถยนต์และพื้นที่ทำการค้า

 

ทางอำเภอคลองใหญ่จึงต้องจัดระเบียบใหม่เพื่อให้เกิดการค้าการท่องเที่ยวที่สะดวกขึ้นซึ่งยอมรับว่า การค้าขายคึกคักมากขึ้นแล้ว เนื่องจากฝั่งกัมพูชามีความต้องการสินค้าจากจังหวัดตราดและจากไทย รวมทั้งแรงงานกัมพูชาได้เดินทางมาติดต่อและเข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดตราดมากขึ้นด้วย และทำให้มูลค่าการค้าขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องดื่มได้รับความนิยมมาก

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

ขณะที่ช่องชายแดนบ้านท่าเส้น ตำบลแหลมกลัด อ.เมืองตราด จ.ตราด กับบ้านหมอดา ต.เวียงเวล อ.เวียงเวล จ.โพธิสัตนั้น ผู้บริหารทั้งสองจังหวัดได้หารือในระดับพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมยกระดับให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรในปลายปี 2565

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อหารือในเรื่องการการเปิดตลาดชายแดนบ้านท่าเส้น ให้กลับมาเหมือนปกติ คือ เปิด 3 วันต่อสัปดาห์เพื่อให้เกิดการค้าขายกันก่อน หลังจากปิดไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดโดย นายณรงค์ เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจ.ตราด เปิดเผยถึงยอดการ้คาขายในช่วงที่มีการเปิดตลาดชายแดน ว่า มีมูลค่า 1 ล้านบาท/สัปดาห์ ซึ่งหากมีการเปิดอย่างเป็นทางการจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกมาก 

เปิดด่านปลุกค้าชายแดนตราดคึก จ่อยกช่อง ‘บ้านท่าเส้น’ เป็นด่านถาวร

 

จักรกฤชณ์​ แววคล้ายหงษ์/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,797 วันที่ 3-6 กรกฎาคม พ.ศ.2565