ขยายถนน4เลน ตราด-หาดเล็กตลอดสาย แล้วเสร็จ รับระบบโลจิสติกส์ ไทย – กัมพูชา

18 มิ.ย. 2565 | 10:55 น.

กรมทางหลวงขยาย ถนน 4เลน  ตราด – หาดเล็ก แล้วเสร็จตลอดสาย ยาว23กิโลเมตร รองรับศูนย์กลาง เขตศกพิเศษชายแดน ระบบการขนส่งโลจิสติกส์ ระหว่างประเทศไทย – กัมพูชา

 

'ตราด' จังหวัด เล็กกะทัดรัด แต่มีศักยภาพสูง มีจุดเด่นทางด้านการค้าชายแดน การค้าข้ามแดน การท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน ให้กับพื้นที่ ส่งผลให้รัฐบาลให้ความสำคัญจัดตั้งให้เป็นหนึ่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในระยะแรกตามประกาศ กนพ. ที่ 1/2558 

 

โดยตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางการค้าส่ง ขนส่งต่อเนื่องระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางให้บริการด้านการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค เนื่องจาก มีชัยภูมิที่ได้เปรียบตั้งอยู่ ทางภาคตะวันออกของประเทศไทยมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา 

 

 

พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตราด ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล ในอำเภอคลองใหญ่ ได้แก่ คลองใหญ่ หาดเล็ก และไม้รูด รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 31,375 ไร่ (50.2 ตร.กม.) ระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานคร 420 กิโลเมตร เดินทางโดยทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร-ชลบุรีสายใหม่) ทางหลวงหมายเลข 344 หมายเลข 3 และหมายเลข 31

 

เพื่อให้การเดินทางคล่องตัวส่งเสริม การขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้านกัมพูชา  ได้อย่างลื่นไหล กรมทางหลวง โดย สำนักก่อสร้างทางที่ 2 ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 3  สาย ตราด – หาดเล็ก  ตอน ทางแยกเข้า ต.ไม้รูด – บ.คลอง

 

จาก2ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แล้วเสร็จ ระหว่าง กม.454+390 – กม.477+840 ระยะทางยาวประมาณ 23.45 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงและมาตรฐานความปลอดภัยในเส้นทาง

 

โครงการก่อสร้างขยาย ตอนทางแยกเข้า ต.ไม้รูด – บ.คลองจาก ในพื้นที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นตอนสุดท้ายของการขยายช่องจราจรของทางหลวงหมายเลข 3 สาย ตราด – หาดเล็ก ซึ่งเป็นทางหลวงที่มีความสำคัญของจังหวัดตราด

 

โดยเฉพาะด้านการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ และการขนส่งสินค้า รวมไปถึงมีความสำคัญในระดับประเทศ เป็นประตูการค้าชายแดน มีด่านการค้าบ้านหาดเล็ก ซึ่งมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กระจายสินค้า

 

สามารถเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง ราชอาณาจักรกัมพูชา   ทำให้มีอัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณรถที่เข้ามาใช้เส้นทางสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้ทำการก่อสร้างขยายช่องจราจรจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร 

ขยายถนน4เลน ตราด-หาดเล็กตลอดสาย  แล้วเสร็จ รับระบบโลจิสติกส์ ไทย – กัมพูชา

ลักษณะการก่อสร้าง สาย ตราด – หาดเล็ก ตอนทางแยกเข้า ต.ไม้รูด – บ.คลองจาก เป็นงานก่อสร้างขยายช่องจราจร เริ่มต้นก่อสร้างที่ กม.454+390 ที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และสิ้นสุดที่ กม.477+840 ระยะทางประมาณ 23.45 กิโลเมตร

 

ก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ขยายคันทางจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร (ไป - กลับ ข้างละ 2 ช่องจราจร) กว้างช่องละ 3.5 เมตร ผิวทางและไหล่ทางเป็นแอสฟัลท์คอนกรีต  ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลาง พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจร ไฟกระพริบ บนทางหลวง งบประมาณ 985,471,490 บาท

 

เมื่อโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้ทางหลวงหมายเลข 3 สายตราด – หาดเล็ก เป็น 4 ช่องจราจร ตลอดสาย เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของภาคตะวันออก ทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของจังหวัดใกล้เคียง

 

รองรับการขยายของตัวเมืองและการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ระหว่างประเทศไทย – กัมพูชา อีกทั้งยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในภูมิภาคให้ดีขึ้น

ขยายถนน4เลน ตราด-หาดเล็กตลอดสาย  แล้วเสร็จ รับระบบโลจิสติกส์ ไทย – กัมพูชา