ออกแล้ว การ์ตูน"Do&Don't"เซฟคุณทวดตะบันอยู่คู่เกาะขายหัวเราะ

22 มิ.ย. 2565 | 09:00 น.

ททท.ตราดจับมือสำนักพิมพ์บันลือสาส์น ทำการ์ตูนรณรงค์นักท่องเที่ยว ดูแลต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะ ไม่ปีนต้น ไม่โน้มกิ่ง เพื่อฟูมฟักไม้ต้นเดียวให้คงอยู่เป็นจุดขายยั่งยืน  หลังเสียหายจากคลื่นนักท่องเที่ยว และภัยธรรมชาติ

หลังจากต้นตะบัน ในเกาะขายหัวเราะ ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด ได้รับความเสียหายจากการปีนป่าย และโน้มกิ่งเพื่อขึ้นไปถ่ายรูป รวมถึงเหตุมาจากภัยธรรมชาติด้วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอบต.เกาะหมาก ททท.สำนักงานตราด วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมาก ได้เร่งหารือร่วมกันถึงปัญหา และทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2566 ซึ่งมีเรื่องการส่งเสริมท่องเที่ยวโดยใช้เกาะขายหัวเราะเป็นจุดขายด้วยนั้น ซึ่งที่ประชุมมีมติร่วมกันให้ดำนเนินการต่อไป แต่เน้นในเรื่องของการอนุรักษ์ และสร้างจิตสำนึกในการดูแลแหล่งท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย 

 

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผยว่า จากผลของการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว และอบต.เกาะหมาก มีมติร่วมกันในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเกาะหมาก ที่มุ่งไปในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเป็นโลว์คาร์บอน ซึ่งเป็นจุดขายของเกาะหมากมาตั้งแต่ต้นแล้ว และเมื่อมีการใช้ต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะมาเป็นจุดขายเพิ่ม โดยร่วมกันกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์น เจ้าหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ที่เขียนเรื่องราวของต้นตะบันในเกาะที่ตั้งชื่อเหมือนกับหนังสือขายหัวเราะ ซึ่งเป็นจินตนาการของผู้เขียน ทำให้ได้รับความนิยมมาก

 นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด  

ออกแล้ว การ์ตูน"Do&Don't"เซฟคุณทวดตะบันอยู่คู่เกาะขายหัวเราะ

อีกทั้งยังได้มีการทำแคมเปญการท่องเที่ยวเกาะขายหัวเราะร่วมกัน โดยที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเกาะขายหัวเราะจะได้รับประกาศนียบัตร ว่าเป็นผู้พิชิตเกาะขายหัวเราะ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับต้นตะบัน จึงได้ร่วมมือกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์น เขียนการ์ตูนรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว อนุรักษ์และพิทักษ์ต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะโดยห้ามการปีนขึ้นต้น หรือโน้มกิ่ง ซึ่งเขียนเป็นการ์ตูน 4 ช่อง และลงในเพจของขายหัวเราะแล้ว ตั้งแต่เช้าวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

 

“เป็นการ์ตูน 4 ช่อง ที่มีข้อความรณรงค์ ให้นักท่องเที่ยวไม่ขึ้นไปปีป่ายบนต้นตะบัน พร้อมเขียนการ์ตูนแสดงให้เห็น และระบุข้อความว่า เที่ยวเกาะขายหัวเราะแบบง่าย ๆ ไม่ทำร้ายต้นตะบัน ไม่ปืนป่าย เว้นระยะห่าง ไม่เหยียบรากคุณทวด คุณทวดตะบันจะได้อยู่กับพวกเราไปนาน ๆ นะครับ" ททท. สำนักงานตราด Amazing Thailand

ออกแล้ว การ์ตูน"Do&Don't"เซฟคุณทวดตะบันอยู่คู่เกาะขายหัวเราะ

ออกแล้ว การ์ตูน"Do&Don't"เซฟคุณทวดตะบันอยู่คู่เกาะขายหัวเราะ

พร้อมติดแฮทแทรคว่า #saveกาะขายหัวเราะ #responsibletrave #responsibletourism #นักเดินทางอย่างรับผิดชอบ #นักท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ พร้อมเน้นว่า Do & Don't ต้นไม้บนเกาะขายหัวเราะ”

 

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ทางททท.สำนักงานตราด จะจัดอบรมเทรนเนอร์ของเกาะหมาก เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมในเรื่องท่องเที่ยว และเป็นผู้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวโดยตรง โดยเฉพาะเรื่องราวของเกาะขายหัวเราะ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และควรจะช่วยกันดูแลรักษาไว้อย่างไร ขณะเดียวกันจะได้หารือกับนักวิชาการด้านต้นไ ม้เพื่อเข้ามาดูแล บำรุงรักษาเพื่อฟื้นฟูต้นตะบันด้วย
ออกแล้ว การ์ตูน"Do&Don't"เซฟคุณทวดตะบันอยู่คู่เกาะขายหัวเราะ