“จุรินทร์”เข้มดูแลราคาสินค้า 18 หมวด ชี้ผปก.ต้องเสียสละกำไรลดลงบ้าง

02 พ.ค. 2565 | 05:59 น.

“จุรินทร์”เข้มดูแลราคาสินค้า 18 หมวดเต็มที่ ชี้ผปก.ต้องเสียสละกำไรลดลงบ้าง  หากจะปรับราคาต้องดูต้นทุนสินค้าจริงรายตัว ย้ำจะไม่ให้สินค้าขาดแคลน พร้อมสั่งพาณิชย์พบฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร-กักตุน จัดการทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ว่า ต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันที่รัฐบาลมีมาตรการใหม่ออกมามีผลกระทบต่อต้นทุนและค่าขนส่ง การผลิตและการจำหน่ายสินค้าอย่างมีนัยยะสำคัญ จะมีผลกระทบไปถึงราคาสินค้าด้วยแต่ในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องเข้าไปดูแลถือว่าเป็นส่วนปลายน้ำ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

จะพยายามกำกับดูแลไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและไม่ให้เกิดการค้ากำไรเกินควรหรือกักตุนสินค้า ถ้าพบว่ามีการกระทำดังกล่าวปลัดกระทรวงฯจะสั่งการให้ดำเนินการโดยทันทีและรวดเร็วต่อไป โดยปลัดกระทรวงฯทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญ

 

 

“จุรินทร์”เข้มดูแลราคาสินค้า 18 หมวด  ชี้ผปก.ต้องเสียสละกำไรลดลงบ้าง

เรื่องราคาสินค้าในแต่ละหมวดพยายามกำกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน 18 หมวด ให้สอดคล้องกับต้นทุนการเป็นความเป็นจริงให้มากที่สุดโดยให้ทั้ง 3 ฝ่าย สามารถอยู่ร่วมกันได้ทั้งในส่วนของต้นน้ำเกษตรกร ผู้ผลิตวัตถุดิบ ส่วนที่สองกลางน้ำผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าและผู้จำหน่ายสินค้า

“จุรินทร์”เข้มดูแลราคาสินค้า 18 หมวด  ชี้ผปก.ต้องเสียสละกำไรลดลงบ้าง

และส่วนที่สามปลายน้ำคือผู้บริโภค ให้อยู่ด้วยกันได้ บริหารให้เกิดความสมดุลและการปรับราคาขึ้นให้พิจารณาตามกรณีเป็นต้นทุนที่แท้จริงและผลกำไรในผู้ประกอบการอาจต้องเสียสละบ้างแต่ยังเดินธุรกิจได้ไม่ใช่ทำให้ต้องปิดกิจการและเลิกการผลิตไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาปริมาณสินค้าขาดแคลนตามมา กรมการค้าภายในจะเป็นผู้บริหารจัดการเรื่องนี้ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาฯต่อไป