ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม ตลาดกังวลอุปทานที่ยังตึงตัว

21 มิ.ย. 2565 | 02:56 น.

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบที่ยังตึงตัว จากมาตรการการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของยุโรป

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 มิถุนายน 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม ตลาดกังวลอุปทานที่ยังตึงตัว

 

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่ยังคงตึงตัวจากมาตรการการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของยุโรป  จากเหตุการปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารของรัสเซียในยูเครน ขณะที่รัสเซียปรับลดปริมาณการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศในกลุ่มยุโรปต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการใช้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

- ตลาดยังคงกังวลสภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐฯ หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้า กว่า 0.75% เพื่อลดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่สูงทั่วโลก โดยนับว่าเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มากสุดนับตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเพิ่มความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและอาจส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่นมากสุดนับตั้งแต่ปี 2545 ส่งผลให้นักลงทุนที่ถือเงินในสกุลเงินอื่นสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบลดลง

 

- Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มิ.ย. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 4 และ 3 แท่นสู่ระดับ 584 และ 154 แท่น ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่ มี.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์จากฤดูการขับขี่ในสหรัฐฯ และการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในภูมิภาค ประกอบกับอุปทานน้ำมันเบนซินในประเทศมาเลเซียและเวียดนามที่ยังคงตึงตัว

 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในภูมิภาค โดยเฉพาะจากประเทศจีน

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์