FTA ฉบับแรกไทยกับ4ชาติยุโรป “สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์”

20 มิ.ย. 2565 | 13:08 น.

FTA ฉบับแรกไทยกับยุโรป“สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์”ตั้งเป้าจะเจรจาให้จบ ภายใน 2 ปี   “จุรินทร์”ประกาศเริ่มเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ก่อนไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม SOM ที่กรุงเทพในวันที่ 28 -30 มิถุนายนนี้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับผู้แทนของ 4 ประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์) ที่ เมืองบอร์การ์เนส สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการค้า ทั้งทางเศรษฐกิจการค้าของประเทศไทยและเชื่อว่าของกลุ่มประเทศสมาชิกเอฟตา 4 ประเทศด้วยประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์ ซึ่งไทยใช้ความพยายามในการเจรจา FTA ระหว่างกันมาเกือบ 20 ปี เพิ่งมาประสบความสำเร็จเที่ยวนี้ วันนี้ถือเป็นการประกาศนับหนึ่งในการเริ่มการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับเอฟตา ซึ่งไทยตั้งเป้าว่าจะเจรจาให้จบ ภายใน 2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายของแต่ละประเทศต่อไป”

FTA ฉบับแรกไทยกับ4ชาติยุโรป  “สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์”

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอฟตาปีที่แล้วประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่ FTA ประสบความสำเร็จเริ่มบังคับใช้ จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลาอันรวดเร็วเพราะความร่วมมือนี้ มีทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า สินค้าบริการ และการลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน รวมทั้งในเรื่องการลงทุนอีคอมเมิร์ซและการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน

FTA ฉบับแรกไทยกับ4ชาติยุโรป  “สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์”

และที่สำคัญจะจับมือกันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อมและอื่นๆตามมา ที่เห็นชัดในรูปธรรมเร็วที่สุดคือหลังจากประกาศเริ่มการเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ ภายในหนึ่งสัปดาห์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารระดับอาวุโสหรือที่เรียกว่า SOM ของเอฟตาทันทีที่กรุงเทพในวันที่ 28 -30 มิถุนายนเดือนนี้

FTA ฉบับแรกไทยกับ4ชาติยุโรป  “สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์”

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่าผู้แทนของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ประกอบด้วย นางธอร์ดิส โคบรุน เรคเฟรียด กิลฟาดอตติร์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไอซ์แลนด์ นางโดมินิค ฮาสเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การศึกษาและกีฬาของลิกเตนสไตน์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางยานิคกะ อันเดรียอัสเซน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ นางมารี เกเบรียล อินไนเชน เฟลช เลขาธิการสํานักงานกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ และนายอองรี เจทาซ เลขาธิการเอฟตา